Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tại sao người bệnh tiểu đường tăng cân trong quá trình dùng thuốc?

Chuyentieuduong.vn – Người bệnh tiểu đường tăng cân trong quá trình tiêm insulin khi lượng calo tiêu thụ từ thực phẩm cao hơn lượng calo bệnh nhân tiêu thụ mỗi ngày.

1. Nguyên nhân khiến người bệnh tiểu đường tăng cân

Một trong số những nguyên nhân khiến bệnh nhân tiểu đường tăng cân là do người bệnh tiểu đường thường xuyên bỏ bữa, khiến họ ăn nhiều hơn trong bữa tới. Kéo theo giờ giấc ăn uống của người bệnh không ổn định, dẫn đến rối loạn tiêu hóa và tình trạng hạ đường huyết có thể xảy ra.

Người bệnh tiểu đường tăng cân là tác dụng phụ khi tiêm insulin hoặc dùng thuốc ở người bệnh tiểu đường. Với những bệnh nhân tiểu đường khó hấp thụ và thể trạng yếu, việc tăng cân khi dùng thuốc hoặc tiêm insulin hoàn toàn tốt cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nếu người bệnh cân nặng tăng quá nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiệm trọng hơn, cơ thể dần kháng insulin.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bệnh nhân tiểu đường đang trong quá trình tiêm insulin, thường có cảm giác ngon miệng và ăn nhiều hơn nên dễ tăng cân. Tăng cân là tình trạng khó tránh khỏi khi dùng thuốc hoặc tiêm insulin. Nếu cân nặng không được kiểm soát sẽ khiến tình trạng kháng insulin ở người bệnh tiểu đường type 2 trở nên nặng hơn. Do đó, bạn cần kiểm soát tốt hơn cân nặng trong quá trình tiêm inslin hoặc dùng thuốc.

ng cân là tác dụng phụ khi tiêm insulin hoặc dùng thuốc ở người bệnh tiểu đường

2. Giải pháp kiểm soát cân nặng cho bệnh nhân đái tháo đường

Để ổn định cân nặng, người bệnh tiểu đường nên ăn một lượng thức ăn vừa đủ, chia nhỏ lượng thức ăn và cố định giờ ăn. Bạn nên bổ sung thêm các loại rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tiểu đường cần kết hợp vận động, tập luyện để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa gây tăng cân. Tốt nhất, bạn nên dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để vận động thể dục thể thao, giải phóng lượng mỡ dư thừa.

tam-hong-phuc

Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh đái tháo đường như Metformin, thuốc ức chế tái hấp thu glucose hay thuốc đồng vận GLP-1 ở thận có khả năng làm giảm cân và hơn nữa cho phép giảm liều insulin. Tuy nhiên, nhóm thuốc điều trị bệnh tiểu đường Sulfonylurea, đặc biệt là Thiazolidinediones lại có tác dụng gây tăng cân. Do dó, nếu người bệnh tiểu đường tăng cân nhiều khi dùng thuốc, có thể đề nghị bác sĩ điều chỉnh liều lượng hoặc thay đổi loại thuốc tiểu đường đang sử dụng để kiểm soát tốt đường máu mà giảm thiểu tình trạng tăng cân quá mức.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia