Tin tức y tế

Các nguy cơ tiềm ẩn trong bữa ăn hằng ngày gây ra bệnh ung thư như thế nào?

Chuyentieuduong.vn – Các bữa ăn hằng ngày hoàn toàn có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh ung thư, nếu người tiêu dùng thiếu trang bị kiến thức cần thiết. Trong đó, nguy cơ nằm ở việc tồn dư các hóa chất gây ung thư trong thực phẩm và chế độ dinh dưỡng mất cân bằng.

1. Nguy cơ tiềm ẩn trong bữa ăn hằng ngày gây ra bệnh ung thư như thế nào?

Một số bệnh ung thư có liên quan trực tiếp đến việc ăn uống như ung thư trực tràng, dạ dày, thực quản, gan… Các chất gây ung thư có trong thực phẩm như nitrosamin, aflatoxin và các chất phụ gia… là một phần nguyên nhân chính của quá trình phát triển các tế bào ung thư.

Trong đó, chất nitrosamin thường có trong các chất bảo quản thịt, cá và các thực phẩm chế biến ướp muối. Các thức ăn chứa nitrosamin có thể gây nên các bệnh ung thư dạ dày, thực quản.

Thêm nữa, aflatoxin là một loại nấm mốc có trong gạo, ngũ cốc bị mốc, gây ra bệnh ung thư gan. Ngoài ra, chất paradimethyl amino benzene bị lạm dụng để nhuộm bơ vàng cũng có khả năng gây ung thư gan.

tam-hong-phuc

Dư lượng thuốc trừ sâu cao có trong rau xanh cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư. Thêm nữa, cách nấu ăn bằng việc nướng thịt ở nhiệt độ cao, có thể tạo ra các chất độc như dioxin và hydrocarbon, tăng nguy cơ ung thư trong tương lai.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

2. Rau chân vịt giúp ngăn ngừa hình thành các khối u ung thư

Ở một khía cạnh khác, mất cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn cũng gây ra các căn bệnh ung thư. Vì thế, ở những gia đình có thói quen ăn nhiều mỡ và thịt, ít rau thì thành viên dễ mắc các bệnh ung thư trực tràng, ruột kết hơn. Chế độ ăn nhiều mỡ, thịt gây ung thư qua cơ chế làm tiết nhiều axit mật, gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa.

Nghiên cứu mới nhất từ Trung tâm Khoa học Y tế, Đại học Texas A&M, Hoa Kỳ, đã khám phá ra mối quan hệ giữa rau chân vịt và căn bệnh ung thư trực tràng.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc ăn rau chân vịt liên tục trong 26 tuần có tác dụng chống các khối u hình thành ở ruột. Theo những số liệu phân tích, các chất carotenoid và flavonoid trong rau chân vịt có tác dụng ức chế các khối u, kích thích sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó ngăn chặn quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Rau chân vịt có nhiều chất ức chế hình thành tế bào ung thư ruột

3. Cách để phòng chống nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư trong các bữa ăn

Để phòng chống ung thư trong bữa ăn gia đình, mọi người cần thực hiện những điều sau:

* Các gia đình cần lựa chọn thực phẩm tươi ngon, không ăn các đồ ôi thiu, nhiều dầu mỡ, muối chua bị khú, mốc. Mọi người nên tránh các loại thực phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu lạm dụng hóa chất không đảm bảo trong an toàn vệ sinh thực phẩm.

* Trong các bữa ăn, chúng ta cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường các thực phẩm chống oxy hóa như trái cây, rau xanh. Mọi người cần phải ăn uông đúng giờ và không được bỏ bữa, để giúp hệ tiêu hóa hoạt động theo đúng lịch trình, giảm các tác động xấu đến dạ dày, ruột, gan, mật…

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia