Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có được hút thuốc lá không?

Chuyentieuduong.vn – Anh Nguyễn Văn Thể (45 tuổi, Thanh Oai, Hà Nội) gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi mới phát hiện mình bị bệnh tiểu đường, nghe nói bệnh này phải kiêng khem nhiều thứ lắm. Tôi thường xuyên hút thuốc lá, nên tôi muốn hỏi là người bệnh tiểu đường như tôi có được hút thuốc lá hay không? Tôi có thể chuyển sang hút thuốc lá điện tử để thay thế hay không?”.

Chào anh Thể, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường, xin được trả lời anh như sau:

Thuốc lá tác động tiêu cực đến người bệnh tiểu đường

Trong thuốc lá có hàm lượng chất nicotine, nếu sử dụng ở liều thấp sẽ tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng và giảm căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng người hút thuốc lá đều sẽ tăng liều lượng qua nhiều năm. Gây nên sự lệ thuộc và có hại cho cơ thể.

Trong thuốc lá có chứa hàng trăm loại chất có hại cho sức khỏe, trong đó có 70 chất gây ung thư. Chất gây nghiện và các chất độc gây tổn thương các cơ quan nội tạng.

Chất nicotine làm giảm khả năng kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường

Nicotine là một chất gây nghiện, hút vào qua da và miệng để đến phổi, mỗi điếu thuốc có 1-2 gam nicotine. Tác dụng của nicotine là tạo ra cảm giác sảng khoái. Tăng khả năng chú ý và hoạt động ghi nhớ ngắn hạn.

Não bộ bị nicotine tác động nhanh trong vòng 10 giây. Sớm nhận ra dấu hiệu kích thích sản sinh dopamine của thuốc lá. Từ đó, não bộ sẽ ghi chép hành động này và lặp lại nhiều lần, gây ra tình trạng nghiện thuốc lá kéo dài nhiều năm.

Ngoài ra, chất nicotine có tác động tiêu cực đến người bệnh tiểu đường. Thể hiện ở khả năng làm cho cơ thể khó kiểm soát đường huyết và tăng các biến chứng tiểu đường.

Một trong những nguyên nhân gây ra chứng co thắt động mạch vành. Giảm khả năng hấp thụ và tăng tình trạng đề kháng insulin là do nicotine.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Tiếp theo là chất độc monoxit carbon (khí CO) xuất hiện khi sử dụng thuốc lá. Đây là một loại khí độc gắn với hemoglobin, tạo áp lực mạnh gấp 210 lần oxy. Khí CO đi vào máu và chiếm chỗ của oxy. Gây ra hiện tượng hồng cầu trong máu tạm thời bị mất chức năng vận chuyển.

Khí CO gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Người bệnh tiểu đường cần máu vận chuyển để giải phóng lượng glucose, nên khi khí CO làm gián đoạn tình trạng này, sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện tượng thiếu máu và xơ vữa động mạnh do hấp thụ nhiều khí CO. Sẽ khiến người bệnh tiểu đường ngày càng yếu đi.

duong-huyet-tang-cao-sau-khi-hut-thuoc
Người bệnh tiểu đường kiểm tra đường huyết sau hút thuốc sẽ thấy tăng cao

Tiếp đến là các chất kích thích nhỏ trong thuốc lá làm tăng sinh các tuyến phế quản. Các tế bào tiết nhầy và làm mất các tế bào nang lông, chuyển sang đờm ho nhiều hơn. Điều này sẽ gây ra việc hấp thụ oxy vào phổi trở nên khó khăn hơn.

Các chất gây ung thư trong thuốc lá làm tăng nguy cơ tử vong ở người hút thuốc trong tương lai

Với người bệnh tiểu đường, oxy không được cung cấp đầy đủ vào trong phổi. Gây ra tình trạng nhịp tim tăng giảm bất thường, máu không thể lưu thông, lượng đường tồn dư trong máu sẽ tăng cao, làm tăng đường huyết nhanh.

Cuối cùng, các chất gây ung thư trong thuốc lá làm tăng nguy cơ tử vong ở người hút thuốc trong tương lai. Ví dụ như các nitrosamine gây ra các bệnh về ung thư thực quản, dạ dày…

Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường mắc thêm các bệnh về ung thư sẽ làm giảm cơ hội sống sót. Các biến chứng sẽ nhiều hơn và nguy hiểm hơn, cơ thể lão hóa nhanh hơn người bệnh ung thư thông thường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Người bệnh tiểu đường có được hút thuốc lá không?

Với các tác hại trình bày ở trên, anh Thể sẽ thấy rằng, thuốc lá có tác hại cho cả người bệnh tiểu đường và người bình thường. Các tác động của thuốc lá đến cơ thể sẽ dần tích tụ theo năm tháng. Biến thành những căn bệnh nan y khó chữa.

Thêm vào đó, tỷ lệ tử vong và mắc các bệnh về tim mạch ở người bệnh đái tháo đường hút thuốc lá cao gấp đôi so với người không hút thuốc. Khói thuốc lá còn ảnh hưởng đến người xung quanh anh. Khi họ cũng hít phải chất độc như chính anh vậy.

Khói thuốc lá gây tổn thương phổi làm giảm lượng oxy trong máu

Một số người tin rằng có thể sử dụng thuốc lá điện tử để thay thế cho loại thuốc có đầu lọc. Nhưng sự thật thì không phải như vậy. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine. Tạo thành khí để hít vào phổi.

Vì vậy, thuốc lá điện tử cũng có những tác hại như gây nghiện. Làm tắc nghẽn phổi mãn tính, bệnh tim mạch, đột quỵ và viêm não. Thuốc lá điện tử còn có thể chứa các thành phần nguy hiểm khác như chì, formaldehyde… là các chất gây ung thư mạnh. Pin thuốc lá có thể phát nổ gây ra chấn thương nguy hiểm cho người sử dụng.

Chuyện tiểu đường hy vọng với câu trả lời trên, anh Thể đã nhận ra tác hại của thuốc lá đến người bệnh tiểu đường và sớm cai thuốc lá, để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Chúc anh có thật nhiều sức khỏe!

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia