Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có ăn trứng được không?

Chuyentieuduong.vn – Trứng là một món ăn thân thuộc của nhiều gia đình. Trứng là một món ăn quen thuộc của nhiều gia đình. Nhưng vì trứng chứa nhiều cholesterol nên người bệnh tiểu đường hạn chế ăn. Người bệnh tiểu đường có ăn trứng được không? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết.

Bác Trịnh Thị Mơ (65 tuổi, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi mới bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Tôi thấy lo lắng quá, vì nghe nói bệnh tiểu đường cần phải kiêng khem nghiêm ngặt. Ở nhà, tôi có nuôi gà, nên có nguồn trứng thường xuyên. Sẵn có trứng, ngày nào, tôi cũng ăn một quả. Vậy Chuyện tiểu đường cho tôi hỏi: “Người bệnh tiểu đường có ăn trứng được không?”.

Trường hợp của bác Mơ, chúng tôi xin gửi đến bác một số giải đáp sau:

1. Người bệnh tiểu đường có ăn trứng được không?

Quan niệm người bệnh tiểu đường không được ăn trứng hoàn toàn sai lầm. Lượng cholesterol trong trứng không ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu. Đặc biệt, trứng có lượng tinh bột thấp (GL= 0,35 gam), thích hợp làm món ăn bổ dưỡng cho người bệnh tiểu đường.

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, protein, chất béo bão hòa và một số loại vitamin cần thiết cho cơ thể, như vitamin A, D, E, B12. Trứng giàu hợp chất choline – một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự vitamin B, góp phần xây dựng màng tế bào, điều chỉnh hệ thần kinh và hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Lòng đỏ trứng chứa hợp chất biotin, tốt cho tóc và da, đồng thời cải thiện độ nhạy của cơ thể với insulin. Ăn trứng giúp cơ thể sử dụng hiệu quả glucose trong máu hơn, giảm thiểu nguy cơ phát triển thành tiểu đường type 2 ở người bị tiền tiểu đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

trung-ran
Người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn trứng tối đa 1-2 lần/tuần, mỗi lần ăn 1-2 quả

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học East Finland (Phần Lan), trứng giúp tăng cường hoạt động của một số loại axit béo nhất định trong máu, mà những người bình thường tăng cường loại axit này sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2. Người bệnh đái tháo đường ăn trứng bao nhiêu là đủ?

Các món ăn chế biến từ trứng thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, người bị bệnh tiểu đường nên tiêu thụ trứng ở mức độ vừa phải, tốt nhất chỉ nên ăn tối đa 1-2 lần/tuần, mỗi lần ăn 1-2 quả, sẽ không sợ ảnh hưởng đến đường huyết, nhất là đối với người bệnh tiểu đường bị biến chứng tim mạch. Nếu lo sợ về lượng cholesterol trong trứng, người bệnh có thể chỉ ăn lòng trắng trứng.

Người bệnh tiểu đường lưu ý, không nên chế biến trứng quá cầu kỳ, rán nhiều dầu sẽ không tốt cho sức khỏe. Sử dụng lò vi sóng để luộc trứng, ăn nhẹ 1-2 quả trứng trong bữa ăn chính sẽ tạo cảm giác no cho người bệnh tiểu đường mà không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số đường huyết.

Khi ăn trứng, người bệnh tiểu đường nên kết hợp cùng với các món rau. Chúng ta cần tránh kết hợp trứng với các món chiên xào, nhiều dầu mỡ.

Bên cạnh đó, thời điểm ăn trứng phù hợp là vào buổi sáng và ưu tiên trứng gà. Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường không nên ăn uống kiêng khem quá mức, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bác Mơ có thể điều chỉnh lại số trứng nên ăn mỗi ngày để không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của bác.

Chúc bác thật nhiều sức khỏe!

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia