Tin tức y tế

Các phương pháp bảo vệ mũi, họng để phòng chống Covid-19

Chuyentieuduong.vn – Hàng ngày, mũi và họng là cơ quan tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều, nên là nơi vi khuẩn, virus dễ xâm nhập nhất. Các phương pháp bảo vệ mũi và họng hàng ngày sẽ giúp mọi người phòng tránh chống Covid-19.

Cấu tạo của mũi, họng là liên thông với nhau qua các hốc thông và cũng liên thông với cả môi trường ngoài, nên bệnh lý mũi hoặc họng cũng sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan khác. Khi một người bị viêm họng, nó sẽ gây ra viêm mũi, viêm thanh quản, ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến viêm xoang.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Khanh, nguyên Trưởng Khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TPHCM, cho biết, mũi và họng là con đường lây nhiễm Covid-19 chủ yếu.

Virus SARS-CoV-2 đi qua đường mũi họng, sinh sôi ở vùng hầu họng, di chuyển xuống đường hô hấp dưới là phế quản phổi, sau một thời gian ủ bệnh. Nếu mũi họng được bảo vệ tốt, sát khuẩn ngay từ vùng này thì sẽ hỗ trợ phòng bệnh tốt hơn.

Đeo khẩu trang

Để phòng tránh Covid-19, mọi người cần đeo khẩu trang đi ra đường để ngăn ngừa virus xâm nhập cơ thể. Nhưng mọi người sẽ không thể đeo khẩu trang liên tục, nên tỷ lệ nhiễm virus qua đường mũi họng có thể sẽ xảy ra.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Vì vậy, để tăng cường giải quyết nguy cơ mắc bệnh Covid-19, mọi người nên sử dụng thêm các biện pháp khác, để có thể làm sạch vùng mũi họng.

Súc miệng bằng nước muối

Súc họng bằng nước muối là phương pháp an toàn và hiệu quả, để loại bỏ các vi khuẩn và virus ra khỏi cơ thể. Súc họng là phải để dung dịch nước muối xuống sâu tận dưới cổ họng và khò ngược lên, mỗi lần súc cần ít nhất là 30 giây.

suc-mieng-bang-nuoc-muoi
Súc họng bằng nước muối mỗi ngày để phòng tránh Covid-19

Nước muối sinh lý 0,9% (trong một lít nước cất có 9 gram natri chloride tinh khiết) là loại nước muối tốt nhất, có thể dùng để súc họng mỗi ngày. Nước muối tự pha khó định lượng tỷ lệ nước, muối sạch, nếu nước muối quá mặn sẽ làm loét niêm mạc hầu họng, nếu quá nhạt sẽ làm giảm khả năng sát khuẩn.

Súc họng nước muối phải thực hiện thường xuyên trước và sau khi đi ra ngoài, khi tiếp xúc với mọi người, để đảm bảo vi khuẩn không có thời gian sinh sôi trong hầu họng.

Sử dụng tinh dầu để thông mũi

Ngoài việc súc họng, sử dụng tinh dầu để thông mũi cũng là biện pháp chữa viêm mũi họng hiệu quả. Dân gian thường sử dụng các loại lá cây có chứa tinh dầu thơm như: lá khuynh diệp, sả, bạc hà, lá chanh, tía tô, lá ổi, lá kinh giới…

Hơn nữa, tinh dầu ngoài việc sát trùng, thông mũi họng, chữa viêm nhiễm còn giúp ổn định tinh thần, thư giãn. Mỗi lần xông chỉ cần xông khoảng 10-15 phút, hít hơi chậm bằng đường mũi, thở ra bằng đường miệng.

Bên cạnh đó, mọi người cũng cần tuân thủ nguyên tắc 5K, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thường xuyên để phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia