Tin tức y tế

Nam giới mắc bệnh gút khổ sở thế nào?

Chuyentieuduong.vn – Tỷ lệ nam giới mắc bệnh gút (gout) gia tăng trong vài năm qua, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống. Tại khoa khớp – Bệnh viện 115 – thì có đến 10% số bệnh nhân đến khám mắc bệnh gút. Bệnh thường xuất hiện ở nam giới với độ tuổi từ 40-60 tuổi, nhưng bệnh hiện đang trẻ hóa, khi có cả những người ở độ tuổi 30.

1. Biểu hiện của bệnh gút là gì?

Bệnh gút là một loại bệnh viêm khớp, do rối loạn chuyển hóa chất purin, làm tăng axit uric trong máu, lắng đọng các tinh thể monosodium urat trong các tổ chức sụn, xương, phần mềm.

Bệnh gút biểu hiện đầu tiên là các cơn đau ở ngón tay, ngón chân, nổi u cục ở khớp và vành tai. Bệnh diễn biến theo từng đợt, có những lúc rất đau, nhưng sau đó lại hết khiến người bệnh không thể đề phòng kịp.

Bệnh nhân bị gút thường xuyên cảm thấy lo lắng, bởi những cơn đau bất chợt có thể đến bất cứ lúc nào, gây ra tình trạng khó khăn trong lao động cũng như sinh hoạt hàng ngày.

2. Nguyên nhân gây nên bệnh gút ở nam giới

Tình trạng sử dụng rượu bia nhiều và ăn nhiều các loại phủ tạng động vật, thịt đỏ, hải sản là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gút. Nam giới thường có tỷ lệ mắc cao hơn nữ giới, vì thường xuyên tham gia các buổi nhậu nhẹt có sử dụng nhiều các loại thực phẩm trên.

Các hoạt động kinh doanh các quán bia, quán nhậu đã được phép bán mang về, đây là cơ hội để tổ chức nhiều cuộc nhậu nhẹt, sau thời kỳ giãn cách dài ngày. Điều này càng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh gút ở nam giới cao hơn nữa.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Trong giai đoạn đầu của bệnh gút, người bệnh sẽ không cảm thấy những triệu chứng rõ ràng, các cơn đau chỉ nổi lên, khi người bệnh tham gia ăn nhậu nhiều quá mức hoặc bị một chấn thương nào đó liên quan đến khớp.

3. Biến chứng nguy hiểm của bệnh gút

Tiếp theo đó, đến giai đoạn sau người bệnh mới thực sự cảm thấy các triệu chứng rõ ràng hơn. Dù thường ngày, người bệnh chỉ có ăn uống bình thường, các cơn đau vẫn thường xảy ra và trầm trọng hơn. Đó là lúc người bệnh mắc bệnh gút mãn tính.

Ngoải ra, bệnh gút mãn tính dễ biến chứng thành các căn bệnh nguy hiểm như sỏi thận, tăng huyết áp. Muối urat lắng đọng trong thận gây ra sỏi và làm tăng nguy cơ ứ nước, ứ mủ dẫn đến suy thận và huyết áp cao.

ruou-bia
Thói quen lạm dụng bia rượu là nguyên nhân chính gia tăng bệnh gút ở nam giới

4. Nam giới phòng tránh bệnh gút như thế nào?

Tuy nhiên, bệnh gút có thể được phòng tránh và giảm nhẹ, nếu mọi người thực hiện các biện pháp sau:

* Cân bằng chế độ dinh dưỡng theo nguyên tắc là giảm chất béo, giảm ăn thịt đỏ, hải sản có lượng purin cao, hạn chế bia rượu, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, giảm chất béo.

* Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, để giải phóng lượng axit uric tồn dư trong máu ra ngoài cơ thể. Mỗi ngày mọi người nên dành tối thiểu 30 phút để hoạt động thể chất, không ngồi lâu một chỗ quá 25 phút để máu được lưu thông nhiều hơn.

Bên cạnh đó, mọi người chế biến các món ăn tại nhà, cũng nên chú ý tránh ăn quá cay hay quá mặn, sẽ làm tích lũy nhiều muối trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia