Tin tức y tế

Các bài tập yoga có tác dụng giảm táo bón

Chuyentieuduong.vn – Yoga cùng với các bài nhạc thư giãn giúp phụ nữ giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh và giảm mức độ viêm ở những người bị suy tim. Đặc biệt, các động tác trong yoga còn có lợi cho sức khoẻ đường ruột, giảm táo bón.

Yoga trị táo bón hiệu quả

Nguyên nhân phổ biến nhất của chứng táo bón, đầy hơi và các vấn đề về dạ dày có liên quan đến lối sống không lành mạnh. Chế độ ăn uống không khoa học, tâm lý căng thẳng và lịch trình làm việc bận rộn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Khiến bạn đi ngoài ra phân lỏng hoặc phân cứng hơn bình thường, thậm chí là khó đi đại tiện. Yoga có thể giúp giảm bớt cơn đau bụng, làm mềm phân để đại tiện dễ hơn.

Các bài tập yoga giảm thiểu căng thẳng, cải thiện đáng kể hoạt động của hệ tiêu hoá. Đơn giản là động tác ngồi thiền, hít thở thật sâu cũng có thể cải thiện chứng táo bón của bạn.

Xoa bóp cải thiện chức năng tiêu hóa. Thông qua các tư thế vặn mình và gập người về phía trước của yoga, giúp xoa bóp cơ quan tiêu hóa, tăng lưu lượng máu, cung cấp oxy và tăng cường nhu động ruột. Tập yoga thường xuyên có thể giúp bạn đi tiêu đều đặn và cải thiện sức đề kháng.

yoga-giam-tao-bon
Các bài tập yoga giảm thiểu căng thẳng, cải thiện đáng kể hoạt động của hệ tiêu hoá

Tư thế nằm vặn mình (Supine Twist) là một trong những tư thế trong yoga giúp chữa táo bón tốt nhất. Chỉ cần một động tác xoay người đơn giản có thể giúp di chuyển thức ăn và tăng lưu lượng máu đến ruột. Giúp tăng cường quá trình tiêu hoá.

Thực hiện động tác đơn giản bằng cách nằm ngửa trên thảm, gập hai đầu gối và đặt hai lòng bàn chân trên sàn, phần đầu gối của bạn hướng lên trần nhà. Kéo chân phải cong sang trái, đồng thời giữ vai phẳng trên sàn. Nhìn về phía bên phải, sau đó đổi bên ngược lại.

4 bài tập yoga giúp chữa táo bón tại nhà

Tư thế con cá trong yoga (Matsyasana Twist) giúp lợi tiểu, cải thiện hệ tiêu hoá. Thực hiện động tác bằng cách ngồi xuống thảm, gập chân trái qua chân phải. Gập đầu gối phải của bạn và đặt bàn chân phải gần mông. Sau đó, bạn đặt khuỷu tay phải gần đầu gối trái và vặn người, nhìn qua vai trái, giữ và sau đó đổi bên.

Tư thế vặn mình biến thể (Crescent Twist). Trong động tác này, bàn chân trước của bạn dang rộng lên phía trước, bạn từ từ hạ thấp người và vặn người lại phía sau.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Tư thế giảm gió (Wind-Relieving Pose). Bạn ngả lưng xuống thảm và ôm hai chân vào ngực. Giữ một hoặc hai phút rồi di chuyển về tư thế ban đầu.

Tư thế em bé (Child’s Pose). Bạn bắt đầu bằng cách ngồi trên sàn với hai đầu gối dang rộng hơn hông một chút. Các ngón chân cái chạm vào nhau. Ngả người về phía trước và đặt hai tay trước mặt, trườn người về phía trước cho đến khi trán chạm mặt thảm. Giữ nguyên tư thế và hít thở sâu.

Còn nhiều động tác yoga khác giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa. Đơn giản như việc bạn chỉ cần ngồi khoanh chân trên mặt thảm, hít thở sâu và thả lỏng. Tâm lý thoải mái sẽ giúp bạn khắc phục những vấn đề về hệ tiêu hóa.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia