Tin tức y tế

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ giảm trí nhớ ở độ tuổi trung niên

Chuyentieuduong.vn – Theo công bố mới nhất trên tạp chí Hypertension của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngay cả khi huyết áp tăng nhẹ, cũng có thể dẫn đến hiện tượng giảm trí nhớ ở độ tuổi trung niên.

1. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ giảm trí nhớ ở độ tuổi trung niên

Giáo sư y khoa tại Đại học Federal de Minas Gerais (Brazil), bà Sandhi Maria Barreto cho biết: “Điều trị hiệu quả tình trạng huyết áp cao (tăng huyết áp) ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là độ tuổi trung niên, có thể làm giảm hoặc ngăn chặn chứng mất trí nhớ”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ bốn người Mỹ bị cao huyết áp thì chỉ có một người kiểm soát được tình trạng bệnh. Ở độ tuổi trung niên (từ 45-65 tuổi), không kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp, thường bị suy giảm trí nhớ.

Huyết áp cao ảnh hưởng đến sức khỏe của não bộ. Là yếu tố nguy cơ số, một gây đột quỵ và bệnh mất trí nhớ (Alzheime). Huyết áp là áp lực của máu đẩy vào thành động mạch, di chuyển từ tim đến các cơ quan khác trong cơ thể. Máu đi qua các động mạch trong não mang oxy đến các mô. Nếu không đủ máu di chuyển đến các mô này, không đủ lượng oxy, các mô não có thể bị tổn thương. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề trong não, gây nên chứng mất trí nhớ.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

huyet-ap-cao-gay-hoa-mat
Huyết áp cao không nên ăn nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, đồ ăn chế biến sẵn

2. Giải pháp điều trị tăng huyết áp hiệu quả

Điều trị chứng tăng huyết áp bằng thuốc và thay đổi lối sống, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, vận động nhiều hơn. Ngủ đủ giấc và điều trị chứng ngưng thở khi ngủ.

Người bệnh huyết áp cao nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, rau xanh, quả chín. Nên ăn quả chín nguyên chất, hạn chế ép, xay thành sinh tố. Bổ sung thực phẩm nhiều acid béo omega 3 như cá hồi, cá thu, hạt dinh dưỡng…

Huyết áp cao không nên ăn nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, đồ ăn chế biến sẵn. Giảm thiểu muối và các loại đồ uống có cồn. Người bệnh nên duy trì cân nặng lý tưởng, tích cực giảm cân nếu thấy cơ thể nặng nề.

Huyết áp cao thường được coi là kẻ giết người thầm lặng, thường không có triệu chứng rõ ràng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, mọi người phải khám sức khỏe định kỳ để theo dõi huyết áp, nhất là những gia đình có tiền sử huyết áp cao. Nếu bị tăng huyết áp đột ngột, người bệnh xuất hiện các biến chứng, cần cấp cứu điều trị và chăm sóc đặc biệt ngay.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia