Tin tức y tế

Chế độ nhịn ăn ngắt quãng giúp giảm cân bền vững

Chuyentieuduong.vn – Nhịn ăn ngắt quãng là chế độ ăn uống đã được nghiên cứu một cách nghiêm túc về hiệu quả và độ an toàn dành cho người tăng cân, béo phì muốn cải thiện cân nặng.

1. Chế độ nhịn ăn ngắt quãng là gì?

Chế độ ăn gián đoạn được hiểu đơn giản là một lịch trình ăn uống trong ngày xen kẽ các khoảng thời gian không ăn hoặc bữa ăn hạn chế lượng calo ở mức thấp trong khung giờ cố định trong ngày, ngày cố định trong tuần. Điểm khác biệt của chế độ này là không hạn chế số lượng bữa ăn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể ăn nhiều bữa, chia nhỏ lượng calo.

Chế độ ăn gián đoạn có 3 chế độ phổ biến nhất:

– Chế độ nhịn ăn luân phiên (ADF): Xen kẽ một ngày ăn uống với lượng calo bình thường với một ngày giảm lượng calo tiêu thụ ít đi 500 calo.

– Chế độ ăn 5:2: Xen kẽ giữa 5 ngày ăn chay và 2 ngày ăn hạn chế calo

– Chế độ ăn giới hạn thời gian (TRE): Giới hạn khung giờ ăn uống trong 1 khoảng thời gian trong ngày (thường là 8 tiếng hoặc 10 tiếng). Khoảng thời gian còn lại là thời gian hoàn toàn nhịn ăn. Chế độ ăn ngắt quãng không giới hạn lượng calo bạn tiêu thụ nhưng khuyến khích lượng calo tiêu chuẩn.

Trong 3 chế độ ăn trên, TRE được cho là chế độ an toàn và bền vững nhất nhưng hiệu quả chậm. Ngược lại, 2 chế độ ADF và 5:2 mang lại hiệu quả tốt hơn nhưng lại ít người có thể duy trì lâu dài được.

nhin-an-ngat-quang
Nhịn ăn ngắt quãng là chế độ dinh dưỡng được nhiều người thừa cân, béo phì áp dụng

2. Tác dụng của chế độ nhịn ăn ngắt quãng

Mới đây, nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng Annual Review of Nutrition đã nhận định rằng: “Nhịn ăn gián đoạn có thể cho hiệu quả y hệt các chế độ giảm cân ít calo, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch”.

Theo đó, chế độ ăn ngắt quãng có tác dụng tích cực cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giảm huyết áp, tăng cường sức khoẻ cho tim mạch với các hợp chất cholesterol, triglyceride và cả các chất đề kháng insulin.

Như vậy, có thể thấy, đây là một chế độ ăn giảm cân an toàn và bền vững, có lợi cho những đối tượng sau:

– Người có mong muốn giảm cân bền vững và duy trì vóc dáng lâu dài

– Người đang trong chế độ giảm cân để điều trị các bệnh như mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường.

– Người mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, nội tiết như bệnh đái tháo đường.

Tóm lại, chế độ ăn gián đoạn thực sự đáng là một giải pháp giảm cân bền vững, an toàn dành cho những ai đang mong muốn giảm cân nhưng lại mắc các bệnh nền khác. Việc lên kế hoạch dinh dưỡng cho chế độ ăn này cũng rất đơn giản và linh hoạt. Người thực hiện không phải kiêng cữ quá nhiều thứ mà vẫn đem lai hiệu quả giảm cân cao.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia