Tin tức y tế

Nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường do thiếu hụt vitamin D

Chuyentieduong.vn – Vitamin D có thể ngăn ngừa nướu răng, căn bệnh làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Những người bị viêm nướu răng và có mức độ vitamin D-3 thấp – một trong những loại vitamin D quan trọng của cơ thể, có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2.

1. Thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu năm 2015 tại bang Kerala (Ấn Độ) cho thấy, bệnh nhân bị viêm nứu và bệnh nhân tiểu đường type 2, đều có hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp. Điều này biểu hiện mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, tình trạng viêm nứu và khả năng thiếu hụt vitamin D.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng phản ứng viêm trên toàn cơ thể đối với bệnh viêm nướu có thể dẫn đến kháng insulin và tiền tiểu đường, có nghĩa là bệnh viêm nướu răng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đồng thời, biến chứng bệnh tiểu đường cũng kéo theo các bệnh lý về răng. Người bệnh tiểu đường gặp các vấn đề về răng do hàm lượng đường trong nước bọt cao hơn người bình thường. Đây là môi trường cho các vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển, tạo thành các mảng bám gây viêm răng, sâu răng, khô miệng và hơi thở có mùi.

Bệnh nứu răng là một tình trạng viêm mãn tính do vi khuẩn trong miệng gây ra, nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến các mô nâng đỡ răng và theo thời gian có thể dẫn đến tiêu xương răng.

2. Viêm nướu làm giảm khả năng kiểm soát đường huyết của bệnh nhân tiểu đường

Viêm nha chu là giai đoạn sau của viêm nứu, lâu dần ảnh hưởng rất lớn đến những bệnh nhân bị tiền tiểu đường do tình trạng viêm làm tăng mức đường huyết và làm giảm khả năng kiểm soát đường huyết của bệnh nhân, dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

thuc-an-giau-vitamin-d
Bổ sung vitamin D mỗi ngày có tác dụng giảm cân cho người bệnh tiểu đường đang gặp tình trạng béo phì

Thiếu vitamin D dẫn đến tình trạng viêm nứu răng. Vitamin D không chỉ quan trọng đối với sức khỏe của xương, mà còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa tình trạng viêm răng. Biểu hiện của viêm nứu răng là tình trạng chảy máu chân răng sau khi đánh răng. Bệnh viêm nha chu có thể dẫn đến tụt nướu, tích tụ vi khuẩn trong nướu, tiêu xương và cuối cùng là mất răng.

3. Bổ sung vitamin D có tác dụng giảm cân

Bên cạnh đó, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần 90% người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường type 2 bị thừa cân hoặc béo phì. Để giảm nguy cơ phát triển bệnh, mỗi người cần bổ sung đủ vitamin D từ các loại thực phẩm như cá, tôm, hàu, nấm và các loại thực phẩm dinh dưỡng như sữa, ngũ cốc, yến mạch, nước cam. Đặc biệt, ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D lớn (chiếm khoảng 80-90%).

Bổ sung vitamin D mỗi ngày có tác dụng giảm cân cho người bệnh tiểu đường đang gặp tình trạng béo phì. Vitamin D giúp giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Hơn nữa, chế độ ăn có bổ sung nồng độ vitamin D và sữa tách béo giàu canxi trong máu, giúp giảm cân hiệu quả hơn ở người ăn kiêng. Vitamin D giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi và các chất quan trọng khác rất quan trọng để duy trì xương và răng khỏe mạnh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn cần nghiên cứu thêm, bao gồm nhiều thử nghiệm ở các quốc gia khác nhau để khẳng định lại mối liên hệ giữa tình trạng viêm nứu và bệnh tiểu đường.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia