Tin tức y tế

Thuốc bổ sung sắt cho người suy thận có thật sự an toàn?

Chuyentieuduong.vn – Tình trạng thiếu máu xảy ra khi tế bào hồng cầu bị thiếu hụt, không đáp ứng được nhu cầu cung cấp oxy cho các mô của cơ thể, dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, ù tai, hoa mắt ở người bị suy thận. Họ cần dùng thuốc bổ sung sắt.

1. Tình trạng máu bị thiếu sắt nghiêm trọng ở những người suy thận mãn tính

Thiếu máu là một vấn đề phổ biến ở những người bị suy thận mạn tính (CKD). Tình trạng thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh suy thận diễn biến xấu. Gần 2/3 số người mắc bệnh suy thận có triệu chứng bị thiếu máu. Ngoài ra, những người bị bệnh thận mạn nặng cần chạy thận nhân tạo cũng bị mất máu trong quá trình điều trị lọc máu.

Nếu có triệu chứng thiếu máu, bạn nên xét nghiệm để đo lại chức năng thận, đồng thời chẩn đoán mình có bị suy thận cấp tính hay không.

Bệnh nhân suy thận, bị thiếu hụt dinh dưỡng do ăn uống kém, dẫn đến thiếu sắt, vitamin B12, acid folic nên gây ra tình trạng thiếu máu. Do đó, những người suy thận mạn tính cần lượng sắt cao hơn người thường để tạo ra các tế bào hồng cầu.

2. Tác dụng phụ của thuốc bổ sung sắt

Nếu kết quả xét nghiệm máu bị thiếu sắt, người bệnh suy thận sẽ được chỉ thị dùng thử thuốc bổ sung sắt thông qua viên uống hoặc tiêm. Thuốc sắt có giá thành rẻ và dễ uống, nhưng cũng gây ra tác dụng phụ cho hệ thống tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thụ thức ăn.

Giảm khả năng hấp thụ thức ăn

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Nếu thuốc sắt không cải thiện được nồng độ hemoglobin hồng cầu, bác sĩ có thể kê đơn sắt qua đường tiêm cho người bệnh suy thận. Thuốc tiêm bổ sung sắt an toàn, có tác dụng nhanh và ít gây ra phản ứng sau tiêm.

suy-than
Dùng sắt điều trị thiếu máu ở người bệnh suy thận, giúp cải thiện các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, giảm thị lực

Nếu người bệnh suy thận mạn tính đang chạy thận nhân tạo, thường được kê đơn sắt qua đường tiêm. Trên thực tế, hơn một nửa số người chạy thận nhân tạo cần phải tiêm sắt thường xuyên hơn do quá trình lọc thận khiến một lượng máu lớn bị mất.

Khi phân tử protein hemoglobin trong hồng cầu giảm xuống dưới 10 g/dL, người bị thận mạn tính sẽ được tiêm thêm sắt. Thuốc sắt này còn được sử dụng trong quá trình điều trị lọc máu ở người chaỵ thận.

Nguy cơ suy thận

Nguy cơ lớn nhất của việc sử dụng thuốc bổ sung sắt là tình trạng đột quỵ. Đột quỵ xảy ra khi lượng hemoglobin hồng cầu cao hơn mức bình sau khi tiêm thuốc sắt. Do đó, thuốc sắt được sử dụng để duy trì mức hemoglobin vừa đủ, giảm thiểu các biến chứng.

Việc sử dụng thuốc sắt có thể khiến người mắc bệnh ung thư gặp tình trạng bất lợi. Trong những trường hợp này, thuốc sắt được tránh hoặc sử dụng liều hạn chế.

Dùng sắt điều trị thiếu máu ở người bệnh suy thận giúp cải thiện các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, giảm thị lực, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Sắt cũng làm giảm nhu cầu truyền máu, khi việc truyền máu nhiều lần có thể gây khó khăn cho việc tìm người phù hợp để ghép thận.

Nhờ hỗ trợ giải quyết tốt tình trạng thiếu máu, thuốc bổ sung sắt giúp phần lớn người bị bệnh thận mạn tính không cần phải liên tục truyền máu. Họ chỉ phải truyền máu trong một số tình huống cấp bách như điều trị bệnh tim hoặc phẫu thuật.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia