Tin tức y tế

Cấy ghép giải phóng thuốc: Liệu pháp mới trong điều trị viêm khớp dạng thấp

Chuyentieuduong.vn – Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm mạn tính, gây đau khớp và cơ. Hiên tại, vẫn chưa có cách nào chữa khỏi viêm khớp dạng thấp, nhưng điều trị sớm có thể kiểm soát tình trạng bệnh, duy trì hoạt động của xương khớp và cải thiện cuộc sống.

Các loại thuốc để điều trị viêm khớp, giảm sưng và giảm đau cho các khớp có tác dụng tốt. Tuy nhiên, theo Dược sĩ Diệu Hân, các loại thuốc này cũng gây ra nhiều tác dụng phụ như tăng nguy cơ nhiễm trùng nếu dùng liều lượng cao và trong một thời gian dài. Cụ thể là loại thuốc corticoid, NSAID (chống viêm không steroid).

Do đó, các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Washington ở St.Louis (Mỹ) đã tạo ra các tế bào được biến đổi gen, thử nghiệm bằng việc cấy vào chuột, để tìm ra một loại thuốc sinh học, đáp ứng được tình trạng viêm, ít gây tác dụng phụ.

Bằng cách liên kết với interleukin-1 (IL-1), chất thúc đẩy quá trình kích hoạt các tế bào viêm trong khớp, các nhà nghiên cứu đã tạo ra thuốc làm giảm tình trạng viêm ở khớp. Thuốc sinh học được tiêm trực tiếp dưới mô da, cho phép các tế bào đó tồn tại trong cơ thể trong thời gian dài và tiết ra thuốc mỗi khi có đợt viêm khớp, gây đau cho người bệnh.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Phương pháp cấy ghép tế bào gốc dường như làm chậm sự phát triển của khối u và cải thiện triệu chứng đau nhức xương khớp. Tuy nhiên, phương pháp tiêm tế bào gốc cũng gây nhiều rủi ro.

Tiến sĩ Jaime Imitola, nhà thần kinh học, nghiên cứu tế bào gốc tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio (Mỹ) cho biết: “Chúng tôi không biết chính xác có bao nhiêu người đang thực hiện những quy trình này. Đã có những báo cáo về các tác dụng phụ do hậu quả của các loại liệu pháp này”.

Công bố mới đây trên Tạp chí Cell Stem Cell cho thấy, ít nhất 351 doanh nghiệp ở Mỹ đang tiếp thị các liệu pháp tế bào gốc chưa trải qua quá trình thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt hoặc được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ chấp thuận.

Các doanh nghiệp này tiếp thị tế bào gốc để điều trị một loạt các bệnh từ chấn thương tủy sống, đến các vấn đề về hệ thống miễn dịch, bệnh tim và thậm chí là phẫu thuật thẩm mỹ.

Tế bào gốc được cấy ghép vào cơ thể khi có tế bào ung thư có nguy cơ khiến tế bào gốc hình thành các khối u. Đó là lý do tại sao, trong nhiều năm các nhà nghiên cứu phải thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, trên mô hình động vật (cụ thể là trên chuột), sau đó mới tiến hành thử nghiệm lâm sàng để đánh giá hiệu quả.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia