Tin tức y tế

Các loại vitamin ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa như thế nào?

Chuyentieuduong.vn – Hệ tiêu hóa bao gồm các chuỗi cơ quan, giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng từ bên ngoài, để nuôi cơ thể và đào thải các chất cặn bã ra ngoài. Các loại vitamin là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng có ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa.  

1. Vitamin có vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa

Vitamin là hợp chất hữu cơ cần thiết cho sự chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất ở cơ thể, thông qua việc biến đổi các chất dinh dưỡng. Hầu hết các loại vitamin trong cơ thể đều không thể tự tổng hợp được, chỉ có thể đưa vào thông qua đường ăn uống hàng ngày.

Vì vậy, vitamin đóng vai trò quan trọng trong cơ chế hoạt động của hệ tiêu hóa. Các chất vitamin khi đi qua các cơ quan của hệ tiêu hóa, sẽ thúc đẩy quá trình làm việc một cách trơn tru hơn. Mỗi loại vitamin có một cách tác động khác nhau, tùy vào từng thời điểm cơ thể tiêu hóa thức ăn.

Trong thời kỳ giãn cách, nhiều gia đình đã có những thay đổi trong thói quen sinh hoạt và ăn uống, làm thiếu hụt các chất vitamin quan trọng, dễ gây ra các căn bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón… Các loại vitamin có ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa có thể kể đến như vitamin A,B,C,D

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Vitamin A

Vitamin A không tham gia trực tiếp vào quá trình tiêu hóa, nhưng cũng có những ảnh hưởng gián tiếp đến một số bệnh liên quan đến tiêu hóa. Tháng 9/2021, tại trung tâm Y tế UT Southwestern (Texas, Mỹ), các nhà di truyền học và miễn dịch học đã phát hiện cách thức vitamin A xâm nhập tế bào miễn dịch ruột, giúp tìm ra phương hướng mới cho điều trị bệnh viêm ruột.

Vitamin D

Ngoài ra, vitamin D cũng góp phần giảm nguy cơ ung thư ruột kết, gan và béo phì. Theo nghiên cứu của tạp chí World Journal of Gastroenterology của Mỹ, thiếu hụt vitamin D là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng viêm loét dạ dày.

Vitamin C

Thêm vào đó, vitamin C có khả năng hỗ trợ hấp thụ các vi chất như sắt, canxi, axit folic… Theo BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp –  Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, vitamin C, sẽ kích thích các tế bào lympho T và bạch cầu để chống lại các nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Vitamin B

Tiếp theo, vitamin B là loại có khả năng ảnh hưởng gián tiếp để hoạt động của hệ tiêu hóa. Theo Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ, vitamin B giúp tạo máu và cung cấp năng lượng, cụ thể như vitamin B1 và B3 giúp chuyển tinh bột thành năng lượng và đào thải các carbohydrates, chất béo, cồn…

cac-loai-thuc-pham-giau-vitamin
Các vitamin cũng có ảnh hưởng nhất định đến quá trình tiêu hóa

2. Thực phẩm nào giàu vitamin

Để có thể cung cấp đầy đủ các vitamin thì mọi người cần ăn đầy đủ các loại rau củ quả sau:

* Vitamin A chứa nhiều trong các loại rau củ màu đỏ như cà rốt, bí đỏ, khoai lang, cà chua, rau bina…

* Các loại vitamin B tan trong nước nên cơ thể không thể dự trữ chúng, buộc phải nạp hàng ngày. Các loại vitamin B có đa dạng trong hầu hết các loại thực phẩm như ngũ cốc, thịt, chuối, táo, lê…

* Vitamin C có nhiều trong các loại hoa quả có múi như cam, bưởi, chanh, ổi…

* Cuối cùng, vitamin D có trong các loại cá biển, trứng, sữa và đặc biệt tổng hợp từ ánh nắng mặt trời.

Các loại vitamin trong thực phẩm rất dễ bay hơi hoặc giảm tỷ trọng nên trong quá trình nấu nướng cần lưu ý không nấu quá kỹ, sẽ khiến các vitamin mất chất.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia