Tin tức y tế

Cách khắc phụctình trạng rối loạn giấc ngủ sau mùa dịch Covid-19

Chuyentieuduong.vn – Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng cuộc sống, phục hồi và tái tạo năng lượng sau một ngày dài. Đồng hồ sinh học của con người được quyết định bởi thời gian ngủ và thức, nên những rối loạn giấc ngủ sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn

Trong mùa giãn cách này, nhiều người thường sẽ gặp những rối loạn giấc ngủ do lịch trình sinh hoạt không được duy trì tốt. Nhiều người sẽ thức đêm nhiều hơn và dậy muộn hơn gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, dẫn đến hiệu suất công việc không cao, rối loạn tâm lý…

Nghiên cứu gần đây của trường đại học do Trường Y Harvard (Mỹ) trên 2.800 người từ 65 tuổi trở lên cho thấy người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong cao hơn. Một nghiên cứu khác ở Châu Âu cho thấy nguy cơ sa sút trí tuệ tăng 30% ở người từ 50 đến 70 tuổi, nếu họ không ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ này, như việc sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn trong mùa dịch, tâm lý lo lắng, bất an khi phải ở một không gian lâu ngày.

Nghiên cứu đánh giá chất lượng giấc ngủ khảo sát ở 2.123 người ở Ý cho thấy người tiếp xúc với màn hình xanh của các thiết bị điện từ nhiều có khả năng mất ngủ cao hơn. Trong thời kỳ dịch bệnh, tỷ lệ người sử dụng các thiết bị điện tử luôn ở mức cao để học tập, làm việc và giải trí.

Nhiều người đã sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn 8 tiếng/ngày và cả trước khi đủ ngủ gây ra các hiện tượng khó ngủ về ban đêm. Màn hình ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử làm tăng sự tỉnh táo, kích thích não bộ hoạt động mạnh hơn.

2. Cách khắc phục tình trạng rối loạn giấc ngủ sau mùa dịch Covid-19

Để có thể giúp tăng chất lượng giấc ngủ trong mùa dịch này, mọi người cần thực hiện một số biện pháp sau:

* Trước giờ ngủ 2 giờ, mọi người nên giảm tiếp xúc với các thiết bị điện tử, tránh suy nghĩ căng thẳng vào khoảng thời gian này, để cơ thể có thể chuẩn bị bước vào giấc ngủ sâu hơn.

* Đặt lại chuông đồng hồ báo thức theo thời gian làm việc thường ngày, cố gắng điều chỉnh đồng hồ sinh học về một thời điểm cố định. Thời gian ngủ cần điều chỉnh lại từ 6-8 tiếng mỗi đêm.

* Trước khi ngủ có thể, mọi người có thể đọc thêm sách, thiền định để đưa cơ thể về trạng thái an tĩnh, dần dần đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia