Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Cách tự test đường huyết thế nào là tốt nhất?

Chuyentieuduong.vn – Đối với những người đái tháo đường, việc test đường huyết tại nhà có vai trò quan trọng. Giúp kiểm soát chỉ số đường huyết trong mức cho phép.

Anh Nguyễn Văn Thịnh, 36 tuổi, ở Đồng Nai, gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi năm nay 36 tuổi, mới phát hiện bị bệnh tiểu đường. Tôi muốn hỏi cách để sử dụng máy đo đường huyết thế nào cho tốt, để tôi có thể tự đo tại nhà? Khi test đường huyết tôi không biết lúc nào là tốt nhất? Các chỉ số đường huyết ở mức nào là an toàn, mức nào là nguy hiểm?”.

Chào anh Thịnh, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường, xin được trả lời anh như sau:

1. Hướng dẫn cách test đường huyết tại nhà

Các loại máy đo đường huyết khác nhau, có những loại dụng cụ không giống nhau. Tuy nhiên, các loại máy đo đường huyết hầu hết đều có chung các vật dụng: hộp đựng que lấy máu, hộp kim, bút bắn kim, máy đo đường huyết.

Trước khi đo phải gắn que lấy máu vào máy đo đường huyết, máy sẽ tự động bật lên sau đó. Một số máy sẽ tắt sau 3 phút hoặc khi que thử được rút ra. Vì vậy, cách tốt nhất là gắn sẵn que thử và nhanh chóng bắn máu vào trong 3 phút.

Trước khi lấy máu bạn phải rửa tay thật sạch để diệt khuẩn, xoa nhẹ lòng bàn tay để máu lưu thông tốt hơn. Tay sau khi rửa phải lau thật khô, không để nước làm ướt que thử, kết quả đo sẽ không chính xác.

Bước lắp kim vào máy để chuẩn bị cho việc lấy máu bao gồm: bạn mở đầu bút ra ( vặn ngược chiều kim đồng hồ hoặc kéo ra), lắp kim vào ống bút khi kim chạm đáy bút thì được. Sau khi kim vào đúng vị trí thì vặn bỏ đầu bọc nhựa, cuối cùng thì lắp lại đầu bút cho chắc chắn.

test-duong-huyet
Bác sĩ đo đường huyết cho người bệnh tiểu đường

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

2. Thời điểm nào đo đường huyết chính xác nhất?

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, thì có 3 thời điểm thích hợp để test tiểu đường như sau:

* Đường huyết lúc đói là tương đương tối thiểu 8 giờ sau ăn, không được ăn gì, kể cả uống nước ngọt. Vì vậy, thời gian tốt nhất để kiểm tra glucose huyết là kiểm tra lúc đói, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Đường huyết ở mức bình thường là từ 3,9-6,4 mmol/l.

* Đo đường huyết sau ăn 2 giờ là để đánh giá khả năng nạp đường khi đưa thực phẩm vào cơ thể. Lúc này glucose đã hấp thụ vào máu nên là lúc chính xác nhất để đánh giá. Đường huyết ở mức dưới 10 mmol/l là bình thường.

* Đường huyết lúc bất kỳ được đo vào thời điểm ngẫu nhiên không cố định. Khi anh có các triệu chứng uống nhiều, tiểu nhiều và gầy sút bất ngờ, cần thử đường huyết ngay để kiểm tra. Đường huyết nên dưới 11.1 mmol/l là bình thường.

Chuyện tiểu đường hy vọng với câu trả lời trên, anh Thịnh đã biết cách tự đo đường huyết tại nhà và hiểu kết quả của máy đo để điều trị bệnh tốt hơn.

Chúc anh nhiều sức khỏe!

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia