Tin tức y tế

Biến chứng dạ dày ở người bệnh tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Biến chứng dạ dày ở người bệnh tiểu đường có biểu hiện buồn nôn, ói mửa và gây khó khăn cho việc kiểm soát đường huyết.

Trong thời gian vừa qua, Chuyện tiểu đường đã nhận được những chia sẻ của người bệnh tiểu đường khi họ phải giãn cách ở nhà. Họ thường bị các biến chứng đau dạ dày hành hạ, có lúc họ không ăn uống được gì.

Tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến người bệnh ngại đi khám bên ngoài, nên họ muốn hỏi liệu tiểu đường có gây ra các biến chứng dạ dày hay không?

Chuyện tiểu đường xin giải đáp các thắc mắc của quý độc giả như sau:

1. Biến chứng dạ dày ở người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường khi kiểm soát lượng đường trong máu không tốt, sẽ gây ra các biến chứng về dạ dày. Nếu dạ dày bị tổn thương, hệ thống tiêu hóa sẽ hoạt động kém, ảnh hưởng quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Theo một số nghiên cứu tại Anh, có đến hơn 60% người bệnh tiểu đường có vấn đề về dạ dày. Bệnh tiểu đường khiến đường huyết trong máu tăng cao kéo dài, làm các dây thần kinh ở dạ dày phản ứng chậm.

Dạ dày co bóp chậm chạp khiến cho thức ăn bị dồn ứ bên trong, gây lên men, dễ nhiễm khuẩn tiêu hóa. Dạ dày co bóp không kỹ, sẽ ảnh hưởng đến việc ruột non hấp thu dưỡng chất, để chuyển hóa vào máu.

2. Triệu chứng của biến chứng dạ dày

Các triệu chứng đau dạ dày có những biểu hiện nhẹ đến nặng như ợ nóng, buồn nôn, cho đến sụt cân, đầy bụng, đường huyết bất ổn. Một số triệu chứng khá giống với trào ngược dạ dày thông thường nên rất khó phát hiện, người bệnh tiểu đường cần đi khám nếu thấy bất thường xảy ra.

Bệnh đau dạ dày cũng là một bệnh mãn tính lâu dài, kết hợp với bệnh tiểu đường cũng phải điều trị trường kỳ, nên sẽ khiến tinh thần người bệnh chán nản, mệt mỏi. Người bệnh tiểu đường cần chú ý hơn trong việc ăn uống theo đúng thời gian quy định, ăn chậm nhai kỹ sẽ giảm được nguy cơ biến chứng đau dạ dày.

Người bệnh tiểu đường khi ăn nên chọn các loại thức ăn khó tiêu hóa như rau xanh chứa nhiều chất xơ. Khi vào dạ dày rau xanh chứa chất xơ sẽ được tiêu hóa trước tạo nhiều thời gian cho dạ dày hấp thu. Ngoài ra, chất xơ cũng sẽ tạo thành một lớp đệm ngăn cản hấp thu đường một cách chậm chạp.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia