Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

6 cách hạ huyết áp bằng dân gian hiệu quả nhất

Chuyentieuduong.vn – Cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người bệnh tiểu đường. Biểu hiện ban đầu là mệt mỏi, đau đầu dữ dội, nhịp tim không đều và đau ngực. Tình trạng tăng huyết áp do thiếu ngủ, căng thẳng, béo phì… Để khắc phục tình trạng này, người bệnh tiểu đường có thể áp dụng 6 cách hạ huyết áp bằng dân gian được ưa chuộng dưới đây.

1. Hạ huyết áp bằng thực phẩm

Hành, tỏi

Hành giúp hạ huyết áp. Bạn có thể ăn kèm các món hành ngâm dấm, hành luộc, xào trong các bữa ăn. Bên cạnh hành, tỏi cũng là thực phẩm tốt cho hệ tim mạch, hạ huyết áp tốt. Bạn nên ăn khoảng 2 tép tỏi sống hoặc uống dấm ngâm tỏi khi gặp tình trạng tăng huyết áp.

Nấm rơm và nấm hương

Nấm là thực phẩm tốt, giúp hạ huyết áp và có tác dụng phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch. Các món ăn từ nấm rất hấp dẫn và là một trong những cách hạ huyết áp rất hiệu quả.

Mộc nhĩ và đường phèn

Nếu thường xuyên gặp tình trạng hạ huyết áp, bạn có thể lấy 6g mộc nhĩ đen hoặc 10g mộc nhĩ trắng, nấu nhừ và thêm khoảng 10g đường phèn, ăn nóng ngay khi nấu xong.

Đậu Hà Lan và đậu xanh

Là thực phẩm dinh dưỡng dành cho người tăng huyết áp. Người bệnh tiểu đường thường xuyên uống nước đậu Hà Lan nấu nhừ, thêm chút muối hoặc đường sẽ giúp hạ huyết áp. Các món ăn từ đậu xanh rất tốt cho sức khỏe. Đậu xanh chống viêm, hạ huyết áp và ngăn ngừa đái tháo đường. Đậu xanh giàu protein, chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư.

Khổ qua rừng

Khổ qua rừng giúp hạ đường huyết và hạ huyết áp cho người bệnh tiểu đường. Bạn có thể nấu canh, làm trà khổ qua để uống. Sử dụng khổ qua rừng hằng ngày giúp giảm các cơn đau nhức xương khớp và giúp bạn có giấc ngủ sâu, ngon hơn.

Cà chua

Bạn có thể ăn 1-2 quả cà chua nếu gặp tình trạng tăng huyết áp và biến chứng xuất huyết ở đáy mắt. Do vậy, bạn nên tăng cường ăn cà chua nếu bạn bị huyết áp cao

2. Hạ huyết áp bằng các bài tập thiền hoặc thở sâu

Thiền và thở sâu là hai bài tập có tác dụng giảm thiểu căng thẳng, làm chậm nhịp tim và giúp hạ huyết áp. Bạn chỉ cần ngồi yên trong 30 giây hoặc hít thở sâu 6 lần trong 30 giây.

3. Tập thở bằng mũi trái

Thở bằng mũi trái sâu sẽ giúp hạ huyết áp nhanh chóng nhờ thư giãn mạch máu và giảm hormone gây căng thẳng. Bạn đặt bàn tay trái trên bụng. Bịt mũi, hít một hơi thật sâu qua lỗ mũi trái của bạn, giữ trong vài giây và thở ra. Thở chậm qua lỗ mũi trái trong khoảng 5 phút.

4. Uống thêm một ly nước

Trong một số trường hợp, huyết áp cao có thể do mất nước . Khi bạn bị mất nước, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm và sức cản ngoại biên của bạn, ngược lại, tăng lên.

Để tránh tình trạng mất nước gây tăng huyết áp, bạn nên uống một ly nước. Nước sẽ giúp người bệnh tiểu đường khôi phục một lượng máu trong cơ thể và hạ huyết áp nhanh.

5. Nghe vài bản nhạc cổ điển

Các bản nhạc cổ điển giúp hạ huyết áp khi kết hợp cùng với bài tập thiền và hít thở sâu. Nghiên cứu chỉ ra rằng những bản nhạc của Mozart giúp bạn thư giãn, giảm huyết áp và ổn định nhịp tim.

6. Ngâm chân trong nước nóng

Ngâm chân trong nước nóng giúp bạn thư giãn, giảm stress. Khi ngâm chân bằng nước nóng, máu từ đầu của bạn sẽ di chuyển về phía bàn chân và dần ổn định lại huyết áp.

Với những cách hạ đường huyết được đề cập trong bài, hy vọng người bệnh tiểu đường có thêm nhiều thông tin hữu ích để hạ huyết áp tại nhà một cách nhanh chóng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

>> Mối quan hệ giữa tiểu đường và tăng huyết áp là gì?

>> Bài tập số 012: Bài tập với dây kháng lực cho người tiểu đường bị huyết áp cao (Phần 1)

HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia