Tin tức y tế

Thai phụ nhiễm Covid-19, có ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi không?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khi mang thai, phụ nữ dễ mắc các loại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hơn những người khác, chẳng hạn như cảm cúm. Điều này một phần là do mang thai làm thay đổi hệ thống miễn dịch, tác động đến phổi và tim.

Phụ nữ có thai dễ mắc Covid-19 như những nhóm người khác. Khi bị nhiễm Covid-19, người mẹ sẽ bị suy hô hấp dễ dẫn đến thiếu oxy ở bào thai, gây nên tình trạng thai lưu, sẩy thai hoặc đẻ non.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, khi mang thai khiến cho các bà mẹ có nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn nhưng hiện tại có rất ít dữ liệu đánh giá tính an toàn của vắc-xin tiêm phòng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ mang thai có thể cân nhắc việc tiêm phòng vắc- xin ngăn ngừa Covid-19, nếu lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn do vắc-xin. 

Phụ nữ sau sinh và bà mẹ đang cho con bú có thể tiêm vắc xin 2 mũi như người thường. Tiêm vắc-xin an toàn cho cả mẹ và bé, không tạm ngưng cho con bú sau khi tiêm vắc-xin. Nếu chẳng may bị sốt khi mang thai vì bị nhiễm Covi-19, cần đưa thai phụ đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi, tránh để những biến chứng xấu.

Phụ nữ có thai dễ mắc Covid-19 như những nhóm người khác

Điều trị Covid-19 tại nhà cho thai phụ, tương tự như điều trị các bệnh về đường hô hấp khác. Các bác sĩ khuyên người bệnh nên dùng thuốc Acetaminophen (Tylenol) khi sốt từ 38°C trở lên, uống nước ấm mỗi ngày và hạn chế đồ uống ít đường. Nếu Tylenol không hạ sốt, thai phụ cảm thấy khó thở hay xuất hiện tình trạng nôn mửa, hãy gọi cho bác sĩ để được hướng dẫn thêm.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Các bác sĩ phụ sản của Đại học Hoàng gia Anh báo cáo rằng, trong khi một số phụ nữ Trung Quốc có các triệu chứng khi bị nhiễm Covid-19, đã sinh con non tháng. Nguyên nhân vẫn chưa rõ, liệu những đứa trẻ được sinh ra sớm vì nhiễm trùng hay do các bác sĩ quyết định mạo hiểm sinh non vì cơ thể của các bà mẹ không được khỏe. Không có trường hợp nào cụ thể cho thấy loại vi-rút này gây sẩy thai.

Một nghiên cứu thực hiện cho thấy, phụ nữ mang thai mắc bệnh Covid-19 không có khả năng mắc bệnh nặng hơn những phụ nữ mang thai khác. Và vi-rút không truyền sang con của họ trong khi mang thai hoặc sinh nở.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, các mẹ nên hạn chế ra ngoài, tuân thủ chị thị giãn cách, tránh xa các đám đông. Chăm sóc tốt cho bản thân, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé bằng việc ăn tốt, nghỉ ngơi đầy đủ. Tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà. Một cơ thể khỏe mạnh có khả năng phòng ngừa các loại vi-rút tấn công.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia