Tin tức y tế

Tế bào gốc, bước tiến mới trong điều trị tiểu đường tuýp 1

Chuyentieuduong.vn – Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục phát triển phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 bằng tế bào gốc, hứa hẹn nhiều đột phá trong công nghệ y học hiện đại.

1. Phương pháp điều trị tiểu đường bằng tế bào gốc

Tiểu đường tuýp 1 cần được điều trị lâu dài do tuyến tụy của bệnh nhân sản sinh ít hoặc không sản sinh insulin. Do đó, ngay khi bị chẩn đoán bệnh tiểu đường tuýp 1, để ngăn ngừa bệnh tiến triển và gây ra những biến chứng xấu, bệnh nhân có thể tham khảo phương pháp điều trị đái tháo đường bằng tế bào gốc.

Phương pháp điều trị tiểu đường bằng tế bào gốc phục hồi và tái tạo tế bào mới, nhờ việc đưa các tế bào khỏe mạnh vào để thay thế các tế bào đã suy yếu do bệnh. Từ đó hồi phục những tổn thương của cơ thể, cải thiện hoặc khắc phục bệnh hiệu quả.

Các tế bào dùng trong điều trị bệnh được lấy từ tế bào trong máu từ dây rốn của trẻ sơ sinh. Sau đó được tách tế bào gốc và tạo thành C-peptide đáp ứng lượng tế bào beta cần thiết cho việc tổng hợp insulin của cơ thể. Ổn định đường huyết của người bệnh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

>> Chữa tiểu đường bằng tế bào gốc

>> Tiểu đường ăn gì thay cơm để ổn định đường huyết

HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

2. Nguồn gốc của phương pháp điều trị bệnh tiểu đường bằng tế bào gốc

Trước năm 1922 khi insulin chưa được phát hiện, bệnh tiểu đường tuýp 1 được coi căn bệnh “vô phương cứu chữa”. Đái tháo đường tuýp 1 là bệnh ít phổ biến hơn và thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên.

Hệ thống miễn dịch của người bệnh tấn công và phá hủy các tế bào đảo tụy, dẫn đến tình trạng thiếu insulin tuyệt đối. Tình trạng thiếu insulin gây tăng đường huyết trong máu, khiến người bệnh có các biểu hiện như khát nước, đi tiểu nhiều, mờ mắt và sụt cân.

Để tìm kiếm một phương pháp điều trị mới, Tiến sĩ Melton thuộc Đại học Harvard đã kết hợp cùng với GS. TS. Altshuler – Giám đốc khoa học tại Vertex Pharmaceuticals, phát triển phương pháp điều trị đái tháo đường tuýp 1 bằng tế bào gốc. Bệnh nhân được truyền các tế bào phát triển từ tế bào gốc tương tự các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy.

3. Thử nghiệm liệu pháp tế bào gốc ở người bệnh tiểu đường

Bệnh nhân đầu tiên đăng ký thử nghiệm lâm sàng phương pháp cấy ghép tế bào gốc của hai nhà nghiên cứu là Selton, được truyền dịch và có chỉ số đường huyết bình thường mà không cần dùng đến insulin.

4. Ưu, nhược điểm của liệu pháp tế bào gốc

* Ưu điểm

Tế bào gốc giúp phát triển các mạch máu, tế bào trên nền vết thương giúp vết thương trên cơ thể người bệnh được che phủ sớm, lành nhanh và rút ngắn thời gian lành vết thương.

* Nhược điểm

Trước kia phương pháp cấy ghép tuyến tụy là phương pháp chữa bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho những người bệnh bị biến chứng nghiêm trọng do chi phí cấy ghép khá đắt đỏ. Ghép tụy là phẫu thuật thay thế tuyến tụy bệnh bằng một tuyến tụy khỏe mạnh từ người hiến tặng đã qua đời.

Tuy nhiên, đây là phương pháp chỉ khuyên dùng cho những người bị biến chứng nặng do để lại những tác dụng phụ nghiêm trọng. Liệu pháp cấy ghép tế bào gốc cũng có nhược điểm tương tự phương pháp cấy ghép tuyến tụy cần phải điều trị suốt đời với thuốc ức chế miễn dịch để ngăn ngừa thải ghép.

Phương pháp sử dụng tế bào gốc điều trị tiểu đường vẫn là phương pháp y học đang được nghiên cứu và hoàn thiện thêm. Hy vọng rằng trong tương lai, phương pháp điều trị này sẽ đem lại lợi ích lâu dài và được phổ biến rộng rãi khi đã được kiểm chứng và công nhận về tác dụng.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia