Tin tức y tế

Những điều cần biết về vắc-xin Covid-19 Pfizer được phê duyệt tại Việt Nam

Bộ Y tế vừa có quyết định bổ sung điều 1 Quyết định 2908/QĐ-BYT phê duyệt đối với vắc-xin có tên Pfizer BioNTech Covid-19 do Mỹ sản xuất, mỗi khay chứa 25 lọ, mỗi lọ 6 liều vào danh sách vắc-xin Covid-19 được sử dụng tại Việt Nam.

Ngày 23/8, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tại Hoa Kỳ, đã cấp phép hoàn toàn cho vắc-xin Pfizer, ngăn ngừa Covid-19 ở những người từ 16 tuổi trở lên và một số người có hệ miễn dịch suy yếu.

Ủy viên FDA, Tiến sĩ Janet Woodcock cho biết: “Pfizer BioNTech là loại vắc-xin Covid-19 đầu tiên được FDA chấp thuận, công chúng có thể tin tưởng rằng vắc xin này đáp ứng các tiêu chuẩn cao về quy trình sản xuất, an toàn và hiệu quả. Đảm bảo chất lượng mà FDA yêu cầu đối với một sản phẩm đã được phê duyệt”.

Việc phê duyệt hoàn toàn vắc-xin Pfizer, cho phép các bác sĩ được cấp phép kê đơn vắc-xin “ngoài nhãn”, chẳng hạn như khuyến cáo mọi người nên tiêm thêm một liều vắc-xin này vào đợt 2, trước khi FDA chấp thuận các liều tăng cường, có thể vào tháng 9, để ngăn ngừa việc viêm nhiễm Covid-19

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn .

Vắc-xin Pfizer giúp bảo vệ và chống sự lây lan của vi-rút gây bệnh Covid-19

Sự phê duyệt này không đồng nghĩa là trẻ em dưới 12 tuổi có thể được tiếp cận với vắc-xin này. Tiến sĩ Janet Woodcock cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 23/8 rằng: “Cô hy vọng các bác sĩ sẽ không kê đơn vắc xin Pfizer BioNTech cho trẻ em dưới 12 tuổi”.

Các nghiên cứu lâm sàng để xác định độ an toàn của vắc-xin và liều lượng tốt nhất cho trẻ nhỏ đang được tiến hành và dữ liệu dự kiến ​​sẽ được công bố vào mùa sớm nhất. Tác dụng phụ thường thấy là đau tại chỗ tiêm, mẩn đỏ, sưng tấy, mệt mỏi, nhức đầu, đau khớp hoặc cơ, ớn lạnh và sốt. Tình trạng này phổ biến hơn trong vòng 7 ngày sau liều thứ hai và ở nam giới dưới 40 tuổi. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều cải thiện bằng sau khi dùng thuốc chống viêm.

Đến nay, Việt Nam đã tiến hành ký hợp đồng mua 51 triệu liều vắc-xin Covid-19 Pfizer, bao gồm 20 triệu liều dành cho đối tượng vị thành niên từ 12-17 tuổi. Lô vắc-xin Pfizer đầu tiên đã về Việt Nam từ tháng 7-2021 và sau đó về đều thêm hàng tuần, tuy nhiên số lượng còn hạn chế.

Bộ Y tế cho biết thêm: “Số lượng vắc-xin Covid-19 sẽ còn về nhiều và dồn dập, công tác chuẩn bị tiêm chủng phải luôn sẵn sàng, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất”.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia