Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Nguy cơ tăng cân ở người tiểu đường do lạm dụng chất tạo ngọt

Theo nghiên cứu mới đây, các chất tạo ngọt ít năng lượng được các bệnh nhân tiểu đường sử dụng để tránh các chất bột đường thông thường, có nguy cơ khiến người  bệnh tăng cân, béo phì.

Về lý thuyết, những chất tạo ngọt này là lựa chọn “ưu tiên” cho những người bị bệnh tiểu đường. Vì vốn dĩ, nó không thực sự là đường, không chứa calo nên không bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa thành các loại đường phổ biến như sucrose, glucose và fructos, vốn sử dụng để chuyển hóa thành năng lượng.

Do đó, nhu cầu sử dụng các chất tạo ngọt ít năng lượng ngày càng gia tăng. Theo thống kê, tại Mỹ, trong khoảng thời gian 7 năm, có trên 5,158 người lớn sử dụng chất tạo ngọt. Những người này bị tăng cân nhiều hơn so với những người bình thường. Một điều đáng lo, người đã thừa cân, béo phì, họ thường có xu hướng quay về sử dụng đồ uống có hàm lượng calo thấp, xem chúng như các loại soda ăn kiêng, lạm dụng để thỏa mãn cảm giác “thèm” đồ ngọt. Đây là nguyên nhân trong khiến cho họ thêm tăng cân.

Chất tạo ngọt (sweeteners) có trong những thực phẩm nào?

Đồ ngọt luôn là thứ rất “nhạy cảm” với người bệnh tiểu đường

Chất tạo ngọt dùng trong thực phẩm gồm đường mía, mật tự nhiên, nước trái cây cô đặc, sirô. Đường mật mía và đường ngô là hai loại chất tạo ngọt tự nhiên. Ngoài ra, bột ngọt MSG nhờ có vị ngọt rõ rệt của thịt, rau nấm, giúp hạn chế lượng đường nên phần nào phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng bị tiểu đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Chất tạo ngọt có nhiều trên thị trường, trong đồ uống đến salad, bánh quy, sữa chua…và khả năng không có gì bảo đảm rằng những chất này sẽ không làm tăng khả năng chuyển hóa của các bệnh lý trong tương lai. Bên cạnh đó, thực tế những người sử dụng chất tạo ngọt ít năng lượng vẫn không giảm tải được lượng thức ăn họ tiêu thụ, họ vẫn dùng thêm cả đường để kích thích vị giác trong ăn uống.

Sử dụng nhiều chất tạo ngọt có ảnh hưởng gì?

Chất tạo ngọt cũng làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột, khiến cho việc chuyển hóa chất hữu cơ trong cơ thể thành chất béo nhanh hơn và điều này dẫn đến tình trạng tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các thức uống dùng chất làm ngọt nhân tạo cũng liên quan đến tăng nguy cơ tử vong, bệnh tim mạch, đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Đối với người bệnh tiểu đường, hiện tại thách thức lớn nhất đối với họ là kiểm soát các tác dụng phụ của thuốc và những biến chứng liên quan đến bệnh. Do đó, để hạn chế tăng cân, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất, thường xuyên theo dõi cân nặng, lượng đường trong máu và cholesterol… để kịp thời xử lý những chuyển biến xấu của bệnh.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia