Kiến thức tiểu đường

Bệnh tiểu đường loại 2 gia tăng ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên

Chuyentieuduong.vn – Bệnh tiểu đường ở trẻ em và thanh thiếu niên thường là tiểu đường loại 1, một loại bẩm sinh. Thế nhưng hiện nay, lượng người bệnh tiểu đường loại 2 ở độ tuổi này, cùng với độ tuổi thanh niên, đang tăng nhanh báo động.

1. Bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên

Năm 2015, trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã đưa ra một báo cáo đáng báo động về bệnh tiểu đường. Cụ thể, theo thống kê, mỗi năm có đến hơn 5900 trẻ em và thanh thiếu niên ở độ tuổi 10 – 19 được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Cùng với đó là sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ở lứa tuổi thanh niên (trên 20 tuổi), chiếm 8,9% tỷ lệnh bệnh nhân tiểu đường trên toàn thế giới.

Lý do ban đầu được đưa ra để giải thích tình trạng này là do lối sống ít vận động, tỷ lệ béo phì tăng cao do chế độ ăn uống thiếu cân đối.

Có thể bạn quan tâm: 

>>> Sự khác nhau giữa tiểu đường type 1 và 2

>>> Đơn vị đường huyết là gì

2. Đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân

Bệnh tiểu đường vốn là loại bệnh được cho là “khởi phát ở độ tuổi trưởng thành”, vì trước đây, đa số bệnh nhân tiểu đường đều ở lứa trung niên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng kháng insulin thường bắt đầu từ giai đoạn sau dậy thì (19 tuổi), khi cơ thể giảm sự nhảy cảm với hormone này.

Tuy nhiên, nếu trước đây tình trạng này phát triển từ từ, đến tuổi trưởng thành sẽ là giai đoạn tiền tiểu đường và chẩn đoán tiểu đường ở tuổi trung niên, thì ngày nay quá trình này lại thay đổi. Cụ thể, lối sống mất cân bằng, thực phẩm kém lành mạnh, cùng với áp lực cuộc sống tăng cao khiến cho cơ thể xảy ra những chuyển biến xấu. Từ đó, tốc độ phát triển của bệnh nhanh chóng hơn, độ tuổi giảm thấp hơn.

loi-song-mat-can-bang
Lối sống mất cân bằn khiến trẻ em có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn

3. Những đối tượng thanh niên có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn cả

Nhằm cảnh báo về tình trạng bệnh tiểu đường gia tăng, các chuyên gia đã tổng hợp các kết quả nghiên cứu, và đưa ra danh sách những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao. Cụ thể, chúng ta có những đặc điểm sau ở thanh niên:

– Gia đình có người mắc bệnh tiểu đường

– Béo phì

– Ít vận động

– Huyết áp cao

– Cholesterol cao

– Mẹ bị tiểu đường thai kỳ

– Hoàn cảnh kinh tế, đời sống nhiều áp lực

– Một số vùng có tỷ lệ mắc cao như: Các quốc gia La Tinh, thổ dân Alaska (Mỹ), bán đảo Thái Bình Dương.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia