Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Người bệnh tiểu đường nên kiêng gì để tránh biến chứng đái tháo đường?

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính cần chữa trị lâu dài, nên trong quá trình điều trị cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Người bệnh tiểu đường cần biết rõ những thực phẩm cần kiêng khem để có chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng trong quá trình điều trị bệnh.

Chế độ dinh dưỡng của người bệnh tiểu đường cần được đảm bảo, theo đúng loại thực phẩm và định lượng quy định trong một ngày. Các loại thực phẩm kiêng ăn đối với người bệnh tiểu đường chủ yếu là các loại thực phẩm khiến tăng đường huyết, gây ra rối loạn chuyển hóa. Người bệnh tiểu đường cần ghi nhớ rõ các loại thực phẩm này để kiêng ăn hoặc chỉ ăn ở mức hợp lý, tránh các biến chứng đái tháo đường.

Người bệnh tiểu đường cần hạn chế tối đa các chất đường bột, các loại axit amin bão hòa, các loại đồ ngọt, rượu, bia, đồ uống có cồn… Dưới đây là phân loại chi tiết các thực phẩm cần kiêng cho người bệnh tiểu đường:

* Thực phẩm đường bột: Khoai tây, sắn, gạo, xôi, bánh mì… chứa hàm lượng glucozo cao, chỉ nên ăn một số lượng hạn chế trong ngày theo quy định.

Món ăn cấm đối với người bệnh tiểu đường

* Thịt đỏ: Thịt đỏ, xúc xích… làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường liên quan đến tim mạch. Các loại thịt này chứa nhiều axit amin bão hòa, đặc biệt khi chế biến bằng các phương thức như chiên, nướng càng làm tăng nguy cơ biến chứng cao.

* Thực phẩm giàu chất béo: Mỡ động vật, pho-mat, bơ… chứa hàm lượng cholesterol cao, gây ra các biến chứng về tim mạch ở người bệnh tiểu đường.

* Thực phẩm có vị ngọt: Bánh, kẹo, mật ong, nước ngọt có ga… chứa hàm lượng đường cao sẽ gây tăng đường huyết đột ngột, gây ra các biến chứng

* Hoa quả chứa nhiều đường: Dưa hấu, nước cam vắt, mít mật… các loại quả có vị ngọt sắc thường chứa nhiều đường, nên tránh ăn các loại này.

* Thuốc lá: Các chất độc trong thuốc lá sẽ gây suy giảm chức năng tuyến tụy, dẫn đến giảm khả năng điều chỉnh insullin và gây rối loạn đường huyết.

* Rượu, đồ uống có cồn dễ gây hạ đường huyết khi uống nhiều. Người bệnh tiểu đường nên tránh các loại này kể cả trong các dịp lễ tết cũng nên kiêng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Một điều lưu ý trong chế biến bữa ăn là có cùng một loại thực phẩm nhưng các cách chế biến khác nhau sẽ gây ra loại đường huyết khác nhau. Ví dụ như khoai lang luộc và khoai lang nướng có chỉ số đường huyết khác nhau, khoai lang luộc có chỉ số đường huyết 54, khoai lang nướng có chỉ số đường huyết 135.

Người bệnh tiểu đường cần quan tâm kỹ tới cách chế biến món ăn cho mình

Trong quá trình chế biến thực phẩm, người bệnh tiểu đường cần lưu ý đến chỉ số glucose huyết (GI) thực phẩm. Chỉ số này là khả năng làm tăng glucose-máu của một loại thực phẩm sau khi ăn và bị ảnh hưởng bởi dạng chế biến và thực phẩm khác nhau. Mỗi cách chế biến thực phẩm khác nhau với cùng một loại thực phẩn có thể làm tăng chỉ số glucose huyết (GI) thực phẩm. Người bệnh tiểu đường nên ưu tiên chế biến theo cách luộc, hấp hơn là chiên, xào để giữ chỉ số glucose huyết ở mức thấp.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Chuyện tiểu đường hy vọng rằng, với những lưu ý nói trên, người bệnh tiểu đường sẽ luôn giữ sức khỏe tốt để có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia