Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Chữa tiểu đường bằng tế bào gốc

Chuyentieuduong.vn – Chữa bệnh tiểu đường bằng tế bào gốc không hoàn toàn thay thế việc sử dụng insulin hay thuốc hạ đường huyết. Bác sĩ sẽ là người chỉ định giúp người bệnh có nên ngừng hay tiếp tục sử dụng insulin sau quá trình điều trị.

Bác Trịnh Văn Toàn, 60 tuổi, ở quận Thủ Đức, TP.HCM, gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi năm nay 60 tuổi, bị tiểu đường đã 10 năm nay. Tháng trước, tôi có đọc báo nói về cách chữa tiểu đường bằng tế bào gốc. Phương pháp này người bệnh sẽ không cần phải tiêm insulin bổ sung. Tôi muốn hỏi điều này có thật không? Cách chữa bằng tế bào gốc này có được lâu dài hay không? Tôi cần phải chuẩn bị những gì, để có thể chữa bệnh tiểu đường bằng phương pháp tế bào gốc?”.

1. Chữa tiểu đường bằng tế bào gốc

Chữa bệnh tiểu đường bằng ghép tế bào gốc được coi là phương pháp chữa bệnh mới trong điều trị bệnh đái tháo đường. Bệnh tiểu đường nguyên nhân chủ yếu nằm ở việc suy giảm chức năng sản xuất insulin, rối loạn quá trình chuyển hóa các hormone tuyến tụy.

Phương pháp chữa bệnh bằng tế bào gốc sẽ đưa các tế bào còn non chưa phân chức năng (gọi là tế bào gốc) vào tụy, để giúp việc sản sinh các hormone giúp cân bằng đường huyết.

Phương pháp cấy ghép tế bào gốc này chỉ giảm việc sử dụng insulin trong điều trị tiểu đường. Một số trường hợp đặc biệt, người bệnh tiểu đường có thể ngưng sử dụng insulin hoặc thuốc hạ đường huyết.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bác sĩ tư vấn cho người bệnh tiểu đường chữa bệnh bằng tế bào gốc Ảnh: Minh họa

2. Chữa tiểu đường bằng tế bào gốc có thật sự hiệu quả?

Phương pháp chữa tiểu đường bằng cấy ghép cũng không hoàn toàn kéo dài lâu đến hết đời. Người bệnh chữa bằng tế bào gốc tùy vào thể trạng cơ thể, cách sinh hoạt thì mới giữ được trạng thái ổn định của tế bào tụy.

Người bệnh chữa bằng tế bào gốc vẫn phải sử dụng thuốc để ức chế sự đào thải của cơ thể. Các loại thuốc ức chế này có thể gây ra các phản ứng phụ trên tim, gan và thận.

Vậy nên, người bệnh chữa bằng tế bào gốc có thể giúp ổn định tuyến tụy khoảng 5-10 năm (tùy vào từng người). Thời gian càng về sau thì hiệu quả của các tế bào gốc càng giảm, người bệnh sẽ phải tiếp tục đưa thêm tế bào gốc vào cơ thể hoặc sử dụng phương pháp chữa trị khác.

tam-hong-phuc

Điều trị bệnh tiểu đường bằng ghép tế bào gốc cần phải chuẩn bị nhiều phương diện, từ tìm kiếm tế bào phù hợp, tài chính, sinh hoạt sau phẫu thuật.

Người bệnh tiểu đường phải tìm được tế bào gốc phù hợp với cơ thể của mình. Tế bào gốc này có thể đến từ một người thân trong gia đình hoặc một người khác có tế bào tương thích. Người bệnh sẽ làm loạt các xét nghiệm, để kiểm tra sự phù hợp của tế bào trước khi phẫu thuật.

Người bệnh tiểu đường cũng cần chuẩn bị một khoảng tài chính đủ lớn, để chi trả cho ca phẫu thuật. Chi phí cho một ca chữa bệnh bằng tế bào gốc có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Người bệnh tiểu đường chuẩn bị cấy ghép tế bào gốc Ảnh: Minh họa

3. Những lưu ý sau khi cấy ghép tế bào gốc

Người bệnh tiểu đường cần có sự chuẩn bị về thay đổi sinh hoạt sau phẫu thuật. Người bệnh sẽ phải uống thuốc để chống đào thải tế bào gốc ra khỏi cơ thể sau quá trình phẫu thuật.

Người bệnh sẽ phải theo dõi định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm, để đánh giá độ ổn định, khả năng đáp ứng của tế bào khi vào cơ thể. Sau 1 năm, người bệnh tiểu đường vẫn phải đi khám theo lịch chỉ định của bác sĩ và giữ chế độ sinh hoạt hợp lý để đường huyết được ổn định.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Tóm lại, bác Toàn nên cân nhắc trong việc sử dụng chữa tiểu đường bằng tế bào gốc ở nhiều phương diện khác nhau như vấn đề tìm kiếm tế bào tương thích, tài chính để chữa bệnh, ảnh hưởng của phương pháp này đến sinh hoạt sau này.

Chuyện tiểu đường hy vọng những câu trả lời trên sẽ giúp bác Toàn đưa ra quyết định sáng suốt, phù hợp với bản thân và gia đình.

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia