Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Chữa bệnh tiểu đường bằng tế bào gốc tại Việt Nam như thế nào?

Y học của thời đại công nghệ giúp con người ngày càng tiến sâu hơn vào được trong cơ thể, đến cả các tế bào, để tìm ra phương thuốc chữa trị bệnh nan y. Bệnh tiểu đường là một trong những chứng bệnh được lựa chọn để chữa bằng phương pháp tế bào gốc.

Phương pháp chữa trị bệnh tiểu đường bằng tế bào gốc là gì?

Bệnh tiểu đường tàn phá cơ thể con người hàng ngày hàng giờ, thông qua việc làm ảnh hưởng đến việc cơ thể sử dụng lượng (glucose) trong máu, chất này là nguồn lực cần thiết giúp các tế bào hoạt động tốt. Vì vậy, điều trị bệnh tiểu đường ngay từ tế bào đang là bước đi mới trong tương lai.

Cơ thể chúng ta được cấu tạo từ hàng tỷ tế bào, chúng không ngừng phân chia để tạo nên năng lượng sống cho cơ thể. Tế bào gốc là những tế bào còn non được sinh ra đầu tiên có thể biến đổi thành bất kỳ dạng tế bào chức năng nào. Tế bào gốc được sử dụng để chữa trị các bệnh nan y, mãn tính trong đó có tiểu đường.

Ưu điểm của phương pháp chữa trị bằng tế bào gốc là hiệu quả lâu dài, khiến người bệnh không cần phải tiêm insulin một cách thường xuyên, các tổn thương đến với cơ thể là tương đối nhỏ.

Nhược điểm của phương pháp chữa trị bằng tế bào gốc là chi phí phẫu thuật khá lớn nên không phù hợp với đại đa số bệnh nhân, chỉ có bệnh nhân tìm được tế bào phù hợp mới có thể cấy ghép.

Việc điều trị bệnh tiểu đường ngay từ tế bào đang là bước đi mới trong tương lai

Cách cấy ghép tế bào gốc vào trong cơ thể để điều trị tiểu đường

Người bệnh tiểu đường được ghép tế bào gốc lấy từ người thân hoặc người có tế bào tương thích, phải trải qua các cuộc thử nghiệm để kiểm tra độ đồng nhất của hai loại tế bào này.

Sau đó người bệnh tiểu đường sẽ trải qua một cuộc phẫu thuật để đưa tế bào gốc vào trong cơ thể. Tế bào gốc sẽ được đưa đến tụy để tiến hóa thành tế bào tụy của người bệnh tiểu đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Sau quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng thích ứng của tế bào gốc đối với cơ thể người bệnh. Nếu cơ thể có dấu hiệu không tương thích, người bệnh cần phải dùng thuốc điều trị để ức chế khả năng đào thải của cơ thể.

Thời gian hoạt động của tế bào gốc trong cơ thể bệnh nhân là có giới hạn, nên người bệnh cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra biến chứng. Việc dùng thuốc ức chế khả năng đào thải tế bào gốc cũng gây ra biến chứng đến xương khớp hoặc thần kinh.

Người bệnh tiểu đường cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ khi thực hiện điều trị bằng tế bào gốc

Tình trạng chữa tiểu đường bằng cấy ghép tế bào gốc ở Việt Nam

Tại Việt Nam, việc sử dụng tế bào gốc trong điều trị tiểu đường ở mức hạn chế trong thử nghiệm lâm sàng và một số bệnh nhân có đủ điều kiện thực hiện. Việc tìm kiếm được tế bào gốc phù hợp với cơ thể người bệnh cũng là một việc khó khăn, bởi không phải người thân nào cũng phù hợp để lấy tế bào gốc.

Chi phí cho việc cấy ghép tế bào gốc cũng tương đối cao, lên tới hàng trăm triệu đồng cho một ca bệnh. Việc phải duy trì sử dụng thuốc trong thời gian đầu cũng là thách thức không nhỏ, với người bệnh thiếu khả năng tài chính dồi dào.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Vì vậy, chữa bệnh tiểu đường bằng tế bào gốc tại Việt Nam vẫn là một phương pháp tiên tiến trong tương lai. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục và không dễ để thực hiện với đa số, nên người bệnh cần cân nhắc trước khi lựa chọn.

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia