Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Coca không đường, bia không cồn có thích hợp cho người bệnh tiểu đường?

Mùa lễ hội nhiều tiệc tùng, người bệnh tiểu đường cũng sẽ tiếp xúc với nước giải khát, rượu bia. Vậy họ có thể uống Pepsi, Coca không đường, bia không cồn để thay thế hay không?

1. Coca không đường, bia không cồn có thích hợp cho người bệnh tiểu đường?

Dịp cuối năm là thời điểm của các bữa tiệc hoành tráng, đông người. Thế nhưng, đó cũng là thời điểm ám ảnh với người bệnh tiểu đường, vì họ không thể ăn nhiều, uống nhiều các món ăn, thức uống không tốt cho sức khỏe.

Gần đây, Chuyện Tiểu Đường cũng đã nhận được một câu hỏi từ độc giả về vấn đề này. Câu hỏi cụ thể như sau:

“Tôi bị tiểu đường loại 2, hiện tại chỉ số đường huyết vẫn giữ ở mức ổn định. Vậy tôi có thể uống các loại nước giải khát như coca không đường, bia không cồn trong dịp Tết này không”

Việc lựa chọn nước giải khát ít hoặc không đường, bia không cồn được nhiều người cho là giải pháp hiệu quả dành cho người đang trong chế độ ăn kiêng, người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các chuyên gia không thực sự khuyến khích điều này.

Theo chuyên gia của Chuyện Tiểu Đường cho biết:

“Người đang trong chế độ ăn kiêng có thể dùng những sản phẩm này để giảm thiểu lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường lại ở trong trạng thái khác. Không chỉ là lượng calo, người bệnh tiểu đường cần giảm thiểu các chất tạo ngọt nhân tạo, cũng như những hợp chất không tốt cho sức khỏe. Thật không may rằng nước ngọt không đường, bia không cồn vẫn chứa những thành phần đó.

Vậy nên, người bệnh tiểu đường có thể dùng nhưng chỉ nên dùng ít những thức uống này. Trong các bữa ăn đông người vẫn nên ưu tiên nước lọc hoặc các loại nước trái cây nguyên chất có độ ngọt vừa phải.”

coca-khong-duong-bia-khong-con-co-thich-hop-cho-nguoi-benh-tieu-duong

2. Tại sao người bệnh tiểu đường không nên uống nước ngọt không đường, bia không cồn?

Lý giải cụ thể hơn cho nhận định của mình, chuyên giải thích thêm:

“Theo một nghiên cứu về chất tạo ngọt và bệnh tiểu đường từ nhóm nhà khoa học Israel đã chỉ ra rằng: Chất làm ngọt nhân tạo trong nước giải khát ăn kiêng, không đường có hại cho vi khuẩn đường ruột, đồng thời có mối quan hệ với việc tăng đề kháng insulin, tăng cân và tiểu đường. Vậy nên, người bệnh nên tỉnh táo, cân nhắc, không nên hiểu sai và dùng nhiều gây hại cho sức khỏe.

Tương tự như nước ngọt không đường, bia không cồn cũng không thực sự là lựa chọn tuyệt vời. Dù lượng carb ít hơn, độ cồn thấp hơn nhưng ảnh hưởng của chúng vẫn không khác biệt quá nhiều so với bia thường. Nếu uống nhiều, chúng vẫn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến gan và thận.

Người bệnh tiểu đường nhẹ có thể uống nhưng những ai đang tiêm insulin thì hoàn toàn không nên. Chúng có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết đột ngột và điều đó thì khá nguy hiểm.”

Kết luận

Mỗi dịp lễ hội, tiệc tùng, người bệnh tiểu đường cũng phải đối diện với rất nhiều sự cám dỗ từ các bữa ăn thiếu cân bằng, các loại thức uống không thực sự tốt. Để đối diện với điều đó, bạn nên có những giải pháp để hạn chế nhất lượng rượu bia, nước ngọt uống vào cơ thể, cũng như chuẩn bị trước thuốc cho tình huống khẩn cấp.

Uống từ từ, chậm rãi; quy định lượng bia, nước ngọt được phép uống; ăn lót dạ trước khi uống là những cách khắc phục cơ bản. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các gợi ý về cách uống rượu bia cho người bệnh từ Chuyện Tiểu Đường.


XEM THÊM:

>> Cách bày mâm ngũ quả đẹp mắt cho ngày Tết

>> Tác hại tiểu đường đối với cơ thể người bệnh

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia