Tin tức y tế

Làm thế nào để phát hiện dương tính giả khi test Covid nhanh?

Chuyentieuduong.vn – Khi số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ngày càng tăng, nhiều người đã sử dụng test nhanh Covid tại nhà khi cần thiết. Tuy nhiên, kit xét nghiệm nhanh có thể cho kết quả dương tính giả. Vậy, làm thế nào để phát hiện dương tính giả khi test Covid nhanh.

1. Yếu tố ảnh hưởng đến kết quả test nhanh Covid tại nhà

Theo Tiến sĩ Nathan Hudson-Peacock, bác sĩ cấp cứu tại London (Anh) đã chỉ ra, một người được xác định dương tính với Covid-19 khi xuất hiện hai vạch đỏ bên cạnh chữ C và T kít xét nghiệm. Trong nhiều trường hợp, vạch chữ T hiển thị mờ có thể gây ra sự nhầm lẫn khi đọc kết quả xét nghiệm.

Để lý giải cho hiện tượng sai lệch kết quả trên, TS. BS Lê Thanh Hà – Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, thời điểm xét nghiệm khác nhau có thể cho kết quả không đồng nhất do ảnh hưởng một trong số những yếu tố dưới đây.

Thời gian từ lúc bệnh khởi phát đến khi lấy mẫu

Yếu tố thời gian từ lúc khởi phát đến khi lấy mẫu có ảnh hưởng không nhỏ đến kết qủa xét nghiệm. Thời gian nhiễm Covid dưới hoặc bằng 7 ngày cho kết quả chính xác tương đương 86,2%, trong khi trường hợp nhiễm Covid-19 trên 7 ngày có độ nhạy là 70,8%. Ngoài ra, nếu người bệnh có triệu chứng trong vào thời điểm lấy mẫu thì khả năng test dương tính cũng cao hơn so với không có triệu chứng.

Nồng độ virus trong mẫu bệnh phẩm

Bên cạnh đó, nồng độ virus trong bệnh phẩm cũng quyết định khả năng dương tính của xét nghiệm. Nếu nồng độ virus CT≤ 25 thì độ nhạy là 96,4%. CT≤ 30 thì kết quả đạt độ chính xác khoảng 89.5%. Tuy nhiên, nếu CT>30 thì độ nhạy giảm còn 18,7%.

Vị trí lấy mẫu

Vị trí lấy mẫu ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm. Vị trí dọc theo sàn mũi tới khoang mũi hầu sẽ cókhả năng phát hiện tác virus gây bệnh cao hơn các vị trí khác.

Ngoài ra, nếu khoảng cách lấy mẫu xét nghiệm gần nhau và ở cùng một bên mũi thì khả năng xét nghiệm dương tính sẽ giảm dần do mẫu bệnh phẩm lần 2 giảm.

2. Làm thế nào để phát hiện dương tính giả khi test Covid nhanh?

test-covid-19
Nếu người bệnh có triệu chứng trong vào thời điểm lấy mẫu thì khả năng test dương tính cũng cao hơn so với không có triệu chứng.

Cũng theo Tiến sĩ Nathan Hudson-Peacock, nếu vạch thứ hai xuất hiện màu nhạt, người dùng cần lưu ý về khung thời gian đọc kết quả.

Ông viết: “Về cơ bản, bất cứ vạch nào hiển thị trước khung thời gian đọc kết quả – thường là 30 phút sau khi xét nghiệm, thì đó là kết quả dương tính thật. Người bệnh phải tự cách ly và đăng ký xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, nếu vạch thứ 2 xuất hiện vạch đỏ sau 30 phút (trong khung thời gian quy định), đây có thể là kết quả dương tính giả.

3. Những lưu ý khi sử dụng kit xét nghiệm nhanh tại nhà

Người dân nên đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng kèm theo sản phẩm. Theo Tiến sĩ Huson-Peacock nhận định, kit thử PCR có tỷ lệ chính xác cao hơn. Người dân nên chủ động đăng ký xét nghiệm tại các cơ sở y tế có thẩm quyền nếu xuất hiện các triệu chứng để đảm bảo không xuất hiện dương tính hoặc âm tính giả.

Mỗi người dân cần để ý hơn đến sức khỏe của bản thân, tiêm phòng vaccine Covid-19 đầy đủ và thực hiện nghiêm túc quy tắc 5K ngay cả khi có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc dương tính để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Đặc biệt lưu ý đeo khẩu trang che kín cả mũi, miệng để nâng cao hiệu quả phòng tránh dịch bệnh.

tam-hong-phuc

Nguồn tham khảo: https://vnexpress.net/cach-phat-hien-duong-tinh-gia-khi-test-covid-nhanh-4411799.html

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia