Tin tức y tế

Thuốc điều trị tiểu đường có tác dụng giảm cân

Chuyentieuduong.vn – Thuốc điều trị bệnh tiểu đường type 2 Semaglutide điều chỉnh cách tuyến tụy tiết ra insulin. Thuốc có tác dụng hỗ trợ kiểm soát cân, giảm sự thèm ăn và cung cấp năng lượng cho người bệnh tiểu đường.

1. Thuốc điều trị tiểu đường có tác dụng giảm cân

Thử nghiệm lâm sàng từ công ty dược phẩm Novo Nordisk (Đan Mạch), vào tháng 5 năm 2021, thuốc semaglutide dùng để điều trị bệnh tiểu đường có tác dụng cải thiện cân nặng cho người béo phì.

Thuốc semaglutide hạn chế cảm giác thèm ăn và kiểm soát việc ăn uống của những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, một số thử nghiệm lâm sàng với những người mắc bệnh tiểu đường type 2 đã cho thấy lợi ích giảm cân của semaglutide.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiểu đường, Béo phì và Chuyển hóa, những người dùng thuốc semaglutide năng lượng tiêu thụ giảm 35% so với những người tiểu đường không dùng thuốc. Các đối tượng nghiên cứu cũng cho biết họ ít đói hơn và không có cảm giác thèm ăn.

Nhóm người bệnh tiểu đường dùng thuốc semaglutide giảm từ 15-18% lượng mỡ thừa và duy trì cân nặng vừa phải trong khoảng thời gian hơn một năm. Cân nặng được giảm thiểu đáng kể hơn ở những người tiểu đường bị béo phì. Thuốc semaglutide ổn định đường huyết hiệu quả hơn bất kỳ loại thuốc giảm cân nào được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA (Hòa Kỳ) chấp thuận trên thị trường.

thuoc-tieu-duong
Phần lớn những bệnh nhân sử dụng thuốc tiểu đường semaglutide không thường xuyên thấy đói và hạn chế được tình trạng ăn vặt.

2. Thuốc điều trị tiểu đường hỗ trợ giảm cân hoạt động theo cơ chế nào?

Ở những đối tượng bị béo phì, semaglutide được sử dụng với liều 2,4 mg mỗi tuần. Trong đó, 1 mg để điều trị bệnh tiểu đường đã ức chế sự thèm ăn và tạo cảm giác no lâu cho bệnh nhân tiểu đường. Kiểm soát sự thèm, giảm tần suất và cường độ thèm ăn là điều quan trọng để quản lý cân nặng ở những người béo phì có nguy cơ bị tiểu đường hoặc đang điều trị bệnh tiểu đường.

Phần lớn những bệnh nhân sử dụng thuốc semaglutide không thường xuyên thấy đói và hạn chế được tình trạng ăn vặt. Vì vậy, họ ăn ít hơn mà không có biểu hiện mệt mỏi hay bủn rủn tay chân. Loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường ở người béo phì vừa có tác dụng ổn định đường huyết, vừa giảm thiểu được cân nặng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Tuy nhiên, người bệnh cần kết hợp quá trình thay đổi chế độ ăn uống và vận động: Giảm lượng thức ăn, hạn chế chất béo và vận động nhiều hơn. Giải pháp giảm cân an toàn và lâu dài tốt nhất với người tiểu đường bị béo phì là duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học.

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn thêm nhiều rau xanh và hoa quả tươi, giảm thiểu chất béo, thức ăn chế biến sẵn, tinh bột, sẽ tránh được biến chứng tim mạch, thần kinh và xương khớp.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia