Tin tức y tế

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thanh thiếu niên như thế nào?

Chuyentieuduong.vn – Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến thanh thiếu niên. Thuốc lá điện tử được quảng cáo là thay thế thuốc lá thường nhưng sự thật lại không phải như vậy. Vì vậy, mọi người cần biết thực sự thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

1. Tác hại của thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử hoạt động không cần mồi lửa, để dung dịch bốc hơi, sau đó, người dùng sẽ hút vào phổi. Bên trong thuốc lá điện tử là buồng chứa tinh dầu chứa nicotine, hương liệu và các chất phụ gia. Vì vậy, bản chất thuốc lá điện tử cũng gây hại đến phổi của người dùng.

Chất nicotine là hoạt chất gây nghiện cao, nên sẽ gây kích thích mạnh đến hệ thần kinh và cũng làm tổn thương phổi. Ngoài ra, các hương liệu và phụ gia cũng rất độc hại, được phối trộn từ nhiều thành phần không đảm bảo.

Hơn nữa, thuốc lá điện tử là mối nguy hại lớn dành cho giới trẻ. Ngày 1/10/2021, bé trai ở Thạch Thất mới 15 tuổi đã nhập viện Xanh-Pon trong tình trạng co giật, hôn mê do hút thuốc lá điện tử và đến ngày 8/10/2021, cháu mới tỉnh lại sau nhiều ngày điều trị tích cực.

Không chỉ ảnh hưởng đến bản thân, thuốc lá điện tử còn khiến cho các em ảnh hưởng đến việc sinh sản trong tương lai. Mặt khác, những bạn bè xung quanh hay các em bé trong nhà cũng sẽ bị hút thuốc thụ động gây ảnh hưởng đến não bộ.

Ảnh hưởng của thuốc lá điện tử đến hệ miễn dịch rất mạnh mẽ, gây ra những tổn thương âm thầm khi làm giảm hàng trăm gen miễn dịch quý trong cơ thể. Từ đây, các vi khuẩn, vi-rút nguy hiểm sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây ra các bệnh nguy hiểm.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

tre-em-nhap-vien
Trẻ em nhập viện trong tình trạng nguy kịch do hút thuốc lá điện tử

2. Phụ huynh cần làm gì khi con mình hút thuốc lá điện tử

Trước những tác động xấu của thuốc lá điện tử đến sức khỏe, mọi người cần có các thực hiện những điều sau:

* Phụ huynh cần chú ý các biểu hiện nghiện thuốc lá điện tử ở trẻ em như trạng thái lơ đãng, cử động chậm, mắt lờ đờ. Ngay lúc đó, cần can thiệp kịp thời nếu trẻ có những biểu hiện nặng hơn như hôn mê, co giật mạnh.

* Các em cần tránh xa người đang hút thuốc lá điện tử bên cạnh mình, làm bản thân bị hút thuốc một cách thụ động. Mọi người cần lên án các hành vi hút thuốc nơi công cộng, xả khói bừa bãi với người bên cạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

* Giáo dục thanh thiếu niên không nên hút thuốc lá bất kể là loại gì. Để làm điều này tốt hơn, nhà trường và gia đình cần phối hợp trong việc giáo dục các em. Bố mẹ hãy làm gương cho các em, từ bỏ hút thuốc lá điện tử để bản thân và gia đình được bảo vệ an toàn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia