Tin tức y tế

Tại sao nghỉ hưu sớm làm tăng nguy cơ mất trí nhớ?

Chuyentieuduong.vn – Các nhà nghiên cứu từ Đại học St. Andrews ở Scotland đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 20.000 người ở Mỹ trong độ tuổi từ 55 đến 75. Kết quả cho thấy, những người nghỉ hưu ngoài 67 tuổi ít bị suy giảm trí nhớ hơn những người nghỉ hưu sớm.

1. Nghỉ hưu sớm làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ

Người tham gia cuộc khảo sát trả lời các câu hỏi tiêu chuẩn đánh giá trí nhớ và các chức năng khác của não bộ. Trong đó, có khoảng 45% đối tượng đã nghỉ hưu. Trung bình, những người ở độ tuổi từ 61 đến 67 được hỏi thì mất khoảng một điểm về suy giảm nhận thức.

Trí nhớ của họ kéo dài thêm ít nhất 5 năm nữa sau khi nghỉ hưu. Các chuyên gia cho rằng, việc nghỉ hưu sớm có thể khiến trí nhớ giảm sút nhanh hơn.

Tiến sĩ Verna R. Porter, chuyên gia điều trị rối loạn nhận thức thần kinh tại Trung tâm Sức khỏe Providence Saint John (Mỹ), cho biết: “Nếu các tế bào não không được sử dụng thường xuyên, người ta sẽ có xu hướng mất chức năng, gây suy giảm trí nhớ.”

Một bộ não khỏe mạnh có thể tái kết nối các hệ tế bào, tái tạo các nơron mới, tăng cường khả năng trí tuệ cho con người. Tuy nhiên, ở người người già, trí nhớ giảm cùng với quá trình lão hóa. Não bộ hoạt động không còn hiệu quả, người già có thể quên đi tên gọi, sự kiện, một số công việc thường ngày.

2. Nguyên nhân suy giảm trí nhớ sau khi nghỉ hưu sớm

Một số người quyết định nghỉ hưu sớm do mức độ căng thẳng công việc hoặc do họ không có nhiều thời gian cho gia đình. Từ đây, quá trình nghỉ hưu sớm khiến cho não bộ hoạt động ít đi và kém hiệu quả.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

dat-ra-ke-hoach-lam-gi-sau-khi-nghi-huu
Để hạn chế chứng suy giảm trí nhớ, những người quyết định nghỉ hưu nên đăt ra kế hoạch trước đó

Theo Tiến sĩ Markesha Miller, một nhà trị liệu tâm lý, ở Nam Carolina (Mỹ), vấn đề suy giảm trí nhớ nằm ở cách chúng ta làm gì sau khi nghỉ hưu. Có những cá nhân bị ảnh hưởng nặng về tâm lý sau khi nghỉ.

Khi rời bỏ công việc mình vẫn làm thường ngày, nhiều người cảm thấy hụt hẫng, căng thẳng kéo dài, dẫn đến sa sút trí tuệ.

Chia sẻ với Chuyện tiểu đường, chị Bùi Thị Xuân (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhớ lại: “Mẹ tôi, một giáo viên yêu nghề, đã suy giảm nhận thức trong khoảng thời gian dài sau khi bà nghỉ hưu được một năm. Mẹ rối loạn tâm thần sau đó. Chứng mất trí nhớ này theo mẹ tận đến khi mẹ mất”.

3. Biện pháp cải thiện trí nhớ cho những người nghỉ hưu sớm

Tiến sĩ Clifford Segil, một nhà thần kinh học tại Trung tâm Sức khỏe Providence Saint John’s cho hay, để hạn chế chứng suy giảm trí nhớ, những người quyết định nghỉ hưu nên đăt ra kế hoạch tiếp tục làm việc gì sau đó.

Sau nghỉ hưu, chúng ta có thể lên kế hoạch cùng gia đình đi nghỉ mát, hoặc tham gia một lớp học kỹ năng, lên kế hoạch đi du lịch đến những vùng đất mới. Việc bắt đầu đi bộ đường dài, tập thể dục đều đặn sau ngày nghỉ hưu, là biện pháp bảo vệ bản thân khỏi chứng sa sút trí tuệ.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia