Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Các chỉ số sức khoẻ quan trọng mà người bệnh tiểu đường cần lưu ý

Chuyentieuduong.vn – Bệnh tiểu đường được xác định thông qua đo lường các chỉ số trong xét nghiệm. Thông thường, các bác sĩ sẽ là người đọc – hiểu các chỉ số này, để đưa ra phương án xác định người đến khám đã bị tiểu đường hay chưa. Người bệnh tiểu đường cũng cần có hiểu biết về ý nghĩa của các chỉ số sức khoẻ này, để biết rõ tình trạng bệnh của bản thân.

Người bệnh tiểu đường thường có các biểu hiện bệnh kéo dài trong vài tuần đến vài tháng, như liên tục khát nước, đi tiểu nhiều trong ngày, cảm giác đói và mệt mỏi, các vết thương dễ nhiễm trùng và khó lành… Những biểu hiện này được chẩn đoán là triệu chứng ban đầu của người mắc bệnh tiểu đường. Nhưng cần làm thêm các xét nghiệm, để xác định chính xác hơn.

Vì vậy, người có những biểu hiện trên nên cần đi khám tầm soát bệnh tiểu đường. Thông qua các xét nghiệm máu, huyết áp, đo chỉ số cơ thể… Mỗi loại xét nghiệm hay đo chỉ số cơ thể đều có những thông số khác nhau. Mang một ý nghĩa riêng, nên người bệnh tiểu đường cần biết để hiểu rõ tình trạng của bản thân

1. Chỉ số sức khoẻ BMI

Chỉ số BMI (Body Max Index) là chỉ số khối lượng cơ thể, dùng để xác định thể trạng của một người đang ở mức thừa thiếu cân, béo phì, hay bình thường. Chỉ số BMI được xác định bằng hai thông số chính là cân nặng và chiều cao. Công thức tính là lấy cân năng / (chiều cao x chiều cao) để ra được chỉ số BMI.

Theo IDI và WPRO (Hiệp hội đái tháo đường châu Á), chỉ số BMI cần dựa theo thang đo chuẩn dành riêng cho người châu Á. Các chỉ số BMI dành cho nam, nữ cũng có sự phân biệt khác nhau để chuẩn đoán chính xác hơn tình trạng bệnh lý.

Chỉ số BMI nam giới:

* Chỉ số dưới 20 là tình trạng thiếu cân.

* Chỉ số từ 20-25 là bình thường, cơ thể cân đối.

* Chỉ số trên 25-30 là cơ thể đang thừa cân, nếu tiếp tục tăng vượt quá 30 là rơi vào tình trạng béo phì.

Chỉ số BMI nữ giới

* Chỉ số dưới 18 là trạng thái thiếu cân.

* Chỉ số từ 18 đến 23 là tình trạng bình thường, tỷ lệ cơ thể cân đối ổn định.

* Chỉ số từ 23-30 là tình trạng đang thừa cân, như nam giới vượt quá 30 là xác định thể trạng béo phì.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Chỉ số BMI càng cao càng tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, xương khớp và các bệnh ung thư. Để có được chỉ số BMI hợp lý, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thể thao thường xuyên là phương án tối ưu nhất cho mọi người.

nguoi-benh-can-nam-ro-chi-so-suc-khoe
Bác sĩ chỉ rõ người bệnh tiểu đường ý nghĩa cả các chỉ số

2. Chỉ số glucose trong máu

Chỉ số Glucose trong máu hay còn gọi là đường huyết. Là chỉ số sức khoẻ quan trọng nhất trong việc xác định người bệnh tiểu đường đã mắc bệnh hay chưa. Chỉ số glucose trong máu được đo ở ba giai đoạn, sẽ cho ra kết quả khác nhau. Tổng hợp kết quả của ba giai đoạn sẽ đưa ra 3 trạng thái của người bệnh tiểu đường, bình thường, tiền tiểu đường hay mắc bệnh tiểu đường.

* Chỉ số glucose trong máu đo lúc đói, điều kiện để đo là trong vòng 8 tiếng chưa ăn gì. Thông thường, chỉ số glucose lúc đói sẽ được đo vào buổi sáng sớm, lúc mới thức dậy.

Kết quả chỉ số glucose lúc đói dưới 5,6 mmol/l (100 mg/dl) là bình thường. Từ 5,6 – 6,9 mmol/l (100-125 mg/dl) là tiền tiểu đường và trên 7 mmol/l (125 mg/dl) là mắc bệnh tiểu đường.

* Chỉ số glucose trong máu hai giờ sau khi ăn. Để biết được khi dung nạp glucose vào cơ thể, đường huyết trong máu có tăng mạnh đến mức nào.

Chỉ số sau dung nạp glucose hai giờ sau khi ăn dưới 7,8 mmol/l (140 mg/dl) là bình thường. Từ 7,8 – 11 mmol/l (140 – 200 mg/dl) là tiền tiểu đường và trên 11,1 mmol/l (200 mg/dl) là mắc bệnh tiểu đường.

* Chỉ số glucose bất kỳ hay sau hai giờ ăn được xác định tương tự nhau. Tuy nhiên, chỉ số glucoes bất kỳ có thể đo vào thời điểm nào trong ngày cũng được.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

chi-so-hba1c
Chỉ số HbA1C xác định nguy cơ biến chứng tiểu đường

3. Chỉ số HbA1C

Chỉ số HbA1C còn gọi là chỉ số Hemoglobin bị glycosyl hóa, gắn với tình trạng đời sống trung bình của hồng cầu trong 120 ngày. Do tình trạng đời sống trung bình của hồng cầu là trong 120 ngày. Nên người bệnh tiểu đường chỉ cần đo chỉ số sức khoẻ này trong khoảng thời gian 2-3 tháng. Chỉ số này cảnh báo các nguy cơ biến chứng cho bệnh tiểu đường như tim mạch, thận, mắt…

Vì vậy, chỉ số HbA1C có mức độ lớn hơn hoặc bằng 6,5% là xác định người bệnh mắc tiểu đường. Tuy nhiên, chỉ số này thường được dùng để theo dõi người bệnh trong quá trình điều trị bệnh. Chỉ số càng cao, nguy cơ gặp các biến chứng tiểu đường càng lớn.

Ngoài ra, huyết áp, tỷ lệ mỡ máu cũng là một trong những những chỉ số quan trọng. Dùng để đánh giá tình trạng của người bệnh tiểu đường. Huyết áp ổn định là dưới 140/90 mmHg và mỡ máu đo bằng tỷ lệ HDL cholesterol ở khoảng 40 – 50 mg/dL là bình thường.

Người bệnh tiểu đường thông các chỉ số sức khoẻ để tham khảo tình trạng của bản thân. Các bác sĩ sẽ có phương án điều trị thích hợp với từng bệnh nhân tiểu đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia