Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Người mắc bệnh tiểu đường có dùng thuốc tránh thai được không?

Chuyentieuduong.vn – Tiểu đường là căn bệnh mãn tính và người bệnh phải điều trị lâu dài. Thậm chí, phụ nữ phải dừng việc sinh nở vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Nhiều chị em dùng thuốc tránh thai hàng ngày để phòng tránh khi quan hệ vợ chồng. Vậy trường hợp người bệnh tiểu đường có dùng thuốc tránh thai được không?

1. Tiểu đường có dùng thuốc tránh thai được không?

Trong thành phần thuốc tránh thai có chứa estrogen, là chất có khả năng làm tăng sự tập trung của đường và chất béo trong máu, gây tăng đường huyết và giảm tác dụng của insulin. Do đó, tốt nhất người bệnh tiểu đường không nên dùng thuốc tránh thai.

Khi dùng thuốc tránh thai, nữ giới sẽ gặp một số thay đổi rõ rệt trong cơ thể. Lượng hormon sinh dục suy giảm do duy trì lượng glucose trong máu cao, kết hợp với việc dùng thuốc tránh thai không có sự cho phép của bác sĩ.

Nguy hiểm hơn, khi đường máu cao kéo dài có thể gây nhiễm khuẩn âm đạo. Glucose làm tăng tốc độ phát triển của nấm, kéo theo bệnh viêm nhiễm vùng sinh dục phát triển hơn.

Khi tiến hành xét nghiệm kiểm tra và sàng lọc, nếu bác sĩ đề cập việc bạn không nên mang thai trong thời điểm này, thì việc tuân thủ là cần thiết. Do đường huyết không kiểm soát tốt, sẽ dẫn đến biến chứng, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, giai đoạn đầu khi mang thai, nếu thai phụ không kiểm soát tốt lượng đường huyết, tỷ lệ bị dị tật ở trẻ có thể xảy ra.

tac-dung-phu-khi-dung-thuoc-tranh-thai
Nếu gặp tác dụng phụ khi sử dụng các biện pháp tránh thai, cần gặp bác sĩ để thăm khám ngay

2. Các phương pháp tránh thai khác dành cho bệnh nhân đái tháo đường

Để hạn chế dùng thuốc tránh thai khi quan hệ vợ chồng, phụ nữ bị tiểu đường có thể tham khảo thêm một số biện pháp phòng tránh an toàn hơn như sử dụng bao cao su – biện pháp tránh thai duy nhất có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS, tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt, dự đoán ngày rụng trứng và chỉ thực hiện quan hệ vợ chồng sau ngày rụng trứng, khả năng thụ thai sẽ thấp hơn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Khi lựa chọn bất kỳ phương pháp tránh thai nào, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, ngoài xem xét đến tính hiệu quả, tính dễ dàng sử dụng và an toàn. Cần phải tính toán, kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường của mình. Nếu gặp tác dụng phụ khi sử dụng các biện pháp tránh thai, nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và kiểm tra sức khỏe ngay.

Ngoài ra, trường hợp khẩn cấp, bạn có thể dùng thuốc ngừa thai liều estrogen thấp, an toàn cho phụ nữ trẻ bị đái tháo đường và không gây biến chứng, ảnh hưởng đến đường huyết. Hiện nay những thuốc ngừa thai được lưu hành trên thị trường mà theo bác sĩ có thể sử dụng, đều có hàm lượng estrogen thấp nên phụ nữ bị tiểu đường hoàn toàn có yên tâm về tính an toàn .khi sử dụng.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia