Tin tức y tế

Vết thương do côn trùng cắn: Chủ quan có thể gây biến chứng nguy hiểm

Chuyentieuduong.vn – Vết thương do côn trùng cắn thường rất nhỏ, chỉ đủ để gây ra tổn thương vùng ngoài. Nhưng nếu mọi người không biết cách chữa trị hoặc đề phòng, các vết cắn đó có thể là mối hiểm họa khôn lường, gây biến chứng nguy hiểm.

Vết thương do côn trùng cắn gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm

Côn trùng là loài động vật thân mềm không xương sống, lớp ngoài làm bằng kitin, kích thước của chúng khá nhỏ. Côn trùng phân bố khắp nơi trên thế giới, nhiều loài có đời sống phức tạp, chủng loại đa dạng. Vì thế, hầu như con người ở đâu cũng nhìn thấy côn trùng.

Theo lẽ thường thì côn trùng không tấn công người, trừ khi chúng bị tác động ảnh hưởng đến đời sống. Vết cắn của côn trùng thường khá nhỏ, ít loài có thể gây hại đến con người. Tuy nhiên, mọi người lại thường chủ quan với các vết cắn này, dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.

Viêm da tiếp xúc

Theo BS CKII Quách Thị Hà Giang – Bệnh viện Da liễu Trung ương, trong những ngày gần đây, Hà Nội xuất hiện tình trạng nhiều người bị kiến ba khoang đốt, gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc gia tăng đáng kể. Bệnh viêm da tiếp xúc thường gây ra những vết ban đỏ, mụn nước, gây mủ khó chịu.

Thêm nữa, các loài côn trùng khác như ong, bọ chét, chấy rận gia tăng nhiều do thay đổi thời tiết. Những ca bệnh do các loài côn trùng khác gây ra, tuy không nặng nhưng nhiều người vẫn chưa biết đề phòng hay phân biệt các vết cắn của các loài côn trùng khác nhau.

Người bị ong đốt thì xung quanh vùng da sẽ có các vết đỏ và sưng tấy. Mụn nước bắt đầu nổi lên là lúc người bị đốt cảm thấy nóng rát và ngứa ngáy, thỉnh thoảng có những xuất huyết trên da. Nếu người bị đốt cảm thấy lạnh tay chân, có dấu hiệu sốt cao thì nên đi bệnh viện ngay.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Sốt xuất huyết

Ngoài ra, muỗi cùng là một loài vật nguy hiểm truyền nhiễm nhiều bệnh dịch nguy hiểm như sốt xuất huyết. Các vết muỗi đốt thường nhỏ, có các đốm đỏ, cảm thấy ngứa và sưng. Nước bọt của muỗi chích vào làm đông máu nên chúng thích đốt chỗ da mỏng, cần che kín chỗ nguy hiểm này.

Thêm vào đó, các loài bo ve hay bọ chét cũng có những vết cắn rất nguy hiểm. Bo ve thì gây ra lây nhiễm ở những người bị bệnh viêm não và nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Bọ chét thì là loài đặc biệt chỉ đốt chân và khi người đang nhủ, các vết đốt như muỗi nhưng đau đớn hơn.

can-xu-ly-ngay-vet-thuong-do-con-trung-can
Các vết côn trùng cắn cần được xử lý kịp thời để tránh hậu quả nghiêm trọng

Làm thế nào để phòng chống các loại côn trùng cắn?

Để phòng chống các loài côn trùng trong mùa này, cần có những biện pháp phòng ngừa ngay từ chính nơi ở của mình như:

* Mọi người nên dọn dẹp chỗ ở của mình mỗi ngày, đổ rác hàng ngày, lau dọn nhà cửa, phát quang bụi rậm, ao tù nước đọng, nơi có nhiều loài côn trùng nguy hiểm trú ngụ.

* Tiếp đến, buổi tối đi ngủ nên nằm trong màn kín, để tránh các loài côn trùng xâm nhập. Trẻ em cần được lưu ý các vết nốt nhỏ trên người, đó là dấu hiệu của các loài côn trùng cắn. Người lớn khi phát hiện các vết cắn, cần xem xét đó là của loài động vật nào, để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

* Bên cạnh đó, nếu thấy người bị côn trùng đốt có những dấu hiệu nặng như sốt cao, đau đầu, mệt mỏi thì cần đưa ngay đến trạm y tế, bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia