Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Bệnh tiểu đường có ăn được đậu phụ không?

Chuyentieuduong.vn – Đậu phụ là món ăn yêu thích của nhiều người bệnh tiểu đường. Các món ăn chế biến từ đậu phụ thanh mát, tiện lợi và không quá cầu kỳ. Tuy nhiên, đường huyết không kiểm soát tốt nên nhiều người bệnh còn cân nhắc, liệu bị tiểu đường có ăn được đậu phụ không?

1. Tiểu đường có ăn được đậu phụ không?

Để trả lời câu hỏi Tiểu đường có ăn dược đậu phụ không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng và tác dụng của đậu phụ đối với bệnh nhân đái tháo đường,

Đậu phụ là món ăn bổ dưỡng giúp ngừa ung thư và hỗ trợ phòng bệnh tim mạch. Đặc biệt, trong đậu phụ chứa một lượng đáng kể phytosterol làm tan lượng mỡ tích tụ, suy giảm sự hấp thụ cholesterol từ hệ tiêu hóa. Do đó, đây là món ăn thích hợp cho người bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người đang mong muốn giảm cân.

Chỉ số đường huyết của đậu phụ thấp (GI=18). Ngoài ra, đậu phụ bao gồm các chất dinh dưỡng khác nhau như protein, axit amin, vitamin và khoáng chất. Có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đậu phụ chứa nhiều canxi, bổ trợ cho sự phát triển của xương. Hợp chất isoflavone có trong đậu phụ, giúp phụ nữ điều hòa kinh nguyệt, tăng hàm lượng sắt trong máu.

Đậu phụ ngăn ngừa hiệu quả biến chứng mà bệnh tiểu đường có thể gây ra. Do đó, đậu phụ được xem là món ăn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của người bệnh tiểu đường.

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định việc ăn nhiều đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành giúp chống lão hóa da. Kiểm soát tốt cân nặng và có tác dụng làm đẹp da. Bổ sung arginine có trong đậu, giúp điều trị rối loạn cương dương từ nhẹ đến trung bình. Giúp cải thiện sức khỏe sinh lý cho nam giới.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

dau-phu
Ngoài đậu phụ, người bệnh tiểu đường nên ăn các loại thực phẩm tự nhiên giàu chất xơ

2. Lưu ý về chế độ ăn uống dành cho người bệnh tiểu đường

Phụ nữ thai kỳ bị tiểu đường có thể thưởng thức các món khác nhau, được chế biến từ đậu phụ. Tuy nhiên, nên kiểm soát lượng đậu phụ nhất định trong khẩu phần ăn hàng ngày. Để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài đậu phụ, người bệnh tiểu đường nên ăn các loại thực phẩm tự nhiên giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây, rau củ, sữa ít béo và không đường. Bổ sung thêm các loại trái cây như bưởi, táo, kiwi, lựu, xoài… Rau xanh như rau diếp, củ cải, cà chua, củ cải rau bina, su hào, cải bắp… Chất béo lành mạnh phù hợp với người bệnh tiểu đường (bơ, hạnh nhân, hạt óc chó chó, dầu đậu phộng…).

Ngoài ra, người bệnh tiểu đường nên uống nhiều nước mỗi ngày. Tránh các đồ ăn sẵn, chứa nhiều dầu mỡ từ động vật. Quan trọng là hạn chế tối đa chất đường bột (lúa mì, bánh mì trắng, khoai tây…). Một chế độ ăn uống hợp lý cho bệnh nhân tiểu đường gồm 4 nhóm thực phẩm: bột đường, đạm, chất béo, rau xanh, quả chín. Đủ cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cơ thể.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Đậu phụ có thể chế biến thành nhiều món ăn, thơm ngon như canh rong biển đậu hũ, đậu phụ nấu nấm rơm, đậu hũ kho tiêu, đậu hũ nhồi thịt sốt gà, đậu xốt cà chua… đều là những món ăn dễ làm, hấp dẫn lại tốt cho sức khỏe.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia