Tin tức y tế

Các di chứng để lại sau khi người mắc Covid-19 khỏi bệnh

Chuyentieuduong.vn – Đại dịch Covid-19 đã làm cho hàng triệu người chết trên thế giới, gây ra tổn thât rất lớn về kinh tế-xã hội. Những người khỏi bệnh cũng gánh chịu các di chứng nặng nề, như bị ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác, mất đi khứu giác…

1. Các di chứng để lại sau khi người mắc Covid-19 khỏi bệnh

Các di chứng của người bệnh Covid-19 rất đa dạng và xuất hiện hầu như ở mọi độ tuổi khác nhau. Trước kia, các bác sĩ chỉ ghi nhận những trường hợp mắc di chứng Covid-19 ở người cao tuổi, người có bệnh lý nền. Ngày nay, những người khỏe mạnh cũng đã gặp phải di chứng nhất định.

Các di chứng của người bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến năng suất lao động, tinh thần, cũng như các mối quan hệ xã hội của người bệnh. Một số bệnh nhân Covid-19 đã không thể làm công việc cũ, khi các di chứng ảnh hưởng đến khả năng lao động của họ.

Mất khứu giác

Ví dụ như cô Barre, 35 tuổi, một chuyên gia thử rượu người Pháp, sự nghiệp của cô phụ thuộc chủ yếu vào khứu giác nhạy bén của mình. Cô mắc Covid-19 vào tháng 11 năm 2020, sau đó, cô rơi vào tình trạng mất khứu giác, không còn phân biệt được mùi hương, ảnh hưởng rất lớn đến công việc của cô.

Bên cạnh đó, cuộc thăm dò của Hiệp hội rượu vang Pháp đã thừa nhận, gần 40% số người trong ngành được hỏi cho biết, căn bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến khả năng chuyên môn của họ.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Tổn thương tim mạch

Không chỉ có vị giác, người bệnh Covid-19 còn mắc nhiều chứng bệnh liên quan đến tim mạch. Theo tại chí Jama Cardiology của Hiệp hội Y khoa Mỹ, cho biết đã tiến hành một cuộc khảo sát 420 bệnh nhân ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã cho ra kết quả là 1/5 trong số đó có nguy cơ tổn thương tim kéo dài.

Ngoài ra, các bác sĩ  tại Bệnh viện Royal Free Hospital và Trường Y Đại học London cũng đưa ra cảnh báo, những người bệnh Covid-19 có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn đến 57% so với những người không bị bệnh.

benh-nhan-covid-19
Người bệnh Covid-19 xuất viện cần lưu ý các di chứng

2. Giải pháp điều trị các di chứng để lại sau khi người mắc Covid-19 khỏi bệnh

Để giải quyết các di chứng này, người mắc Covid-19 cần tác động theo nhiều phương án khác nhau và cần có thời gian để phục hồi lại cơ thể. Một số phương pháp hay đang được sử dụng như là:

Người bệnh Covid-19 mất đi khứu giác có thể tập các bài xoa mũi, bấm huyệt để lưu thông khí huyết vùng mũi. Các bài tập xoa mũi đó là:

* Xoa thân mũi: Dùng 2 ngón trỏ và ngón giữa xoa mũi, từ dưới lên trên và từ trên xuống cho ấm đều, thở vô ra mạnh 10-20 lần.

* Day sụn mũi, xương mũi: Để ngón tay chỗ giáp giới giữa xương mũi và xương sụn mũi, day huyệt 10-20 lần.

* Xoa chân cánh mũi:. Dùng bàn tay cạnh ngón tay trỏ, bên này áp vào cánh mũi bên kia, xoa mạnh lên xuống 10-20 lần.

Đối với người bệnh Covid-19 bị tổn thương tim, cần có biện pháp phục hồi từ từ, bằng cách duy trì dinh dưỡng hợp lý, bổ sung vào khẩu phần ăn các loại hạt ngủ cốc, dầu cá, đậu nành…

Cuối cùng, các bệnh nhân Covid-19 mắc bệnh trầm cảm cần có sự tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia trị liệu để có lộ trình điều trị tâm lý lâu dài.  

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia