Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tìm hiểu về tiền tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Tiền tiểu đường thường được gọi là hiện tượng bình minh của người bệnh tiểu đường. Tiền tiểu đường xảy ra khi có các rối loạn chuyển hóa glucose, khiến chỉ số đường huyết tăng cao, nhưng vẫn chưa đến giai đoạn mắc bệnh tiểu đường.

1. Tiền đái tháo đường biểu hiện qua những triệu chứng gì?

Thông thường, người bệnh sẽ không nhận biết được các dấu hiệu của bệnh tiền tiểu đường, chỉ có thể phát hiện nhờ vào xét nghiệm glucose – máu. Các biểu hiện của bệnh thường là khát nước nhiều, đi tiểu thường xuyên, người luôn có cảm giác mệt mỏi, khó chịu.

Chẩn đoán sớm tiền tiểu đường khi có những biểu hiện sau đây:

* Chỉ số glucose – máu lúc đói từ 6,1-6,9 mmol/L.

* Chỉ số dung nạp glucose- máu 2 giờ sau khi ăn uống từ 7,8 mmol/L đến 11 mmol/L.

* HbA1c từ 5,7 đến 6,4.

Người bình thường định kỳ 6 tháng xét nghiệm glucose – máu và HbA1C một lần, để tầm soát tiền tiểu đường, khi phát hiện bệnh thì cần có phương pháp điều trị sớm.

Nếu người bị tiền tiểu đường không điều trị kịp thời, thì bệnh tiến triển thành tiểu đường tuýp 2 trong vòng khoảng 10 năm.

Kiểm tra đường huyết giúp phát hiện sớm bệnh tiểu đường

2. Quá trình phát triển bệnh tiểu đường

Trước khi chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, người bệnh trải qua các giai đoạn như sau: Kháng insulin, suy giảm chuyển hóa đường, đường huyết tăng, tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường.

Giai đoạn đầu là suy giảm khả năng chuyển hóa đường, người bệnh sẽ trải qua cảm giác mệt mỏi không có nguyên nhân, khát nước nhiều, thường xuyên đi tiểu ngay sau khi uống nước.

Giai đoạn tiếp theo là tiền tiểu đường, người bệnh sẽ thấy chỉ số đường huyết bắt đầu tăng vọt, chỉ số HbA1C cũng tăng lên cao hơn. Người bệnh kiểm tra trong đêm vài lần liên tiếp (2-3 giờ sáng) thấy đường huyết bình thường, nhưng sáng sớm lại tăng cao thì đó là bị tiền tiểu đường.

Giai đoạn cuối là người bệnh mắc tiểu đường, sẽ gây ra tình trạng kháng insulin, dẫn đến giảm khả năng vận chuyển glucose tới các cơ quan trong cơ thể, ứ đọng đường lại trong máu và khiến đường huyết tăng cao liên tục.

Người bệnh tiểu đường thường sẽ phải sống chung với bệnh, đối mặt với những nguy cơ biến chứng nặng nề như tổn thương thị giác, mù lòa, suy thận, hoại tử chi, suy giảm khả năng sinh lý.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

3. Nguyên nhân gây ra bệnh tiền tiểu đường

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiền tiểu đường, như:

Thừa cân là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh, các mô mỡ ngày càng nhiều trong cơ thể, các tế bào càng trở nên kháng insulin hơn. Hiện tượng thừa cân càng để lâu ngày, sẽ gây ra kích thước vòng eo lớn, để lộ việc cơ thể có dấu hiệu kháng insulin.

Bên cạnh đó, lối sống thiếu vận động cũng gây nên bệnh tiểu đường. Thể dục thể thao giúp bạn sử dụng bớt lượng đường ứ đọng trong máu, làm tế bào nhạy cảm hơn với insulin.

Ngoài ra, giấc ngủ kém cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Các vấn đề như chất lượng giấc ngủ, không ngủ đủ giấc, ngưng thở khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ kháng insulin.

Đối với các bà mẹ, hội chứng buồng trứng đa nang hay từng bị tiểu đường thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường. Hơn nữa, nếu trong gia đình có người bị tiểu đường, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao hơn.

bieu-hien-dau-dau
Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân bị tiền tiểu đường

4. Cách khắc phục bệnh tiền tiểu đường

Người bệnh cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau, để duy trì và giảm chỉ số đường huyết trong máu xuống mức an toàn. Để làm được điều này, bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

* Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng: người bệnh tiền đái tháo đường tăng cường ăn rau xanh, lựa chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, hạn chế ăn các loại tinh bột, chất béo bão hòa và muối. Sau 8 giờ tối, người bệnh nên hạn chế đồ ăn vặt.

* Vận động thường xuyên: Bệnh nhân cần duy trì vận động ít nhất 30-60 phút/ngày, duy trì cân nặng, chỉ số BMI ở mức hợp lý, giảm stress và đi ngủ đúng giờ, không thức khuya.

* Sử dụng một số loại thảo dược: Người bệnh có thể sử dụng một số loại thảo dược như dây thìa canh, giảo cổ lam, ngũ vị tử, khổ qua, để phục hồi chức năng của tuyến tụy, tăng tiết insulin nhiều hơn, giảm đường huyết trong máu.

Tóm lại, tiền tiểu đường như là một đoạn dừng báo hiệu trước cho người bệnh tiểu đường. Mọi người đều có thể phòng tránh bệnh tiểu đường, bằng cách phát hiện sớm mình bị tiền tiểu đường hay chưa, từ đó có những phương án điều chỉnh đường huyết một cách hợp lý.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia