Tin tức y tế

Cách giúp bảo vệ đôi mắt khi làm việc hay học tập trực tuyến

Chuyentieuduong.vn – Người xưa thường nói “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay” nên bảo vệ đôi mắt chính là tiền đề để mang lại sự giàu có. Tuy nhiên, ngày nay, chúng ta phải tiếp xúc nhiều với màn hình xanh khiến đôi mắt sớm yếu dần.

1. Hiện tượng đau nhức, mỏi mắt do tiếp xúc với màn hình máy tính lâu

Mắt người tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng đau, nhức, mỏi mắt, rối loạn điều tiết, khiến cho mọi người bị mắc phải các tật khúc xạ như cận, viễn, loạn. Dự đoán đến năm 2025, tỷ lệ người mắc các tật khúc xạ trên thế giới sẽ là 50%.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chỉ cần tiếp xúc với ánh sáng xanh 3 giờ/ngày sẽ có nguy cơ bị suy giảm thị lực đến 90%. Trong khi đó, ở Việt Nam, trung bình mỗi người tiếp xúc với màn hình xanh 10 giờ/ngày nên tỷ lệ mắc tật khúc xạ tăng lên qua từng năm.

Người lớn còn có thể tùy ý điều chỉnh theo mức độ làm việc hàng ngày, nhưng các em học sinh thì không được như vậy. Hiện nay, khi quá trình dạy và học được thực hiện qua kênh trực tuyến, việc bảo vệ đôi mắt của các em gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Chị Kim Anh (cư trú ở quận Bình Thạch, TP.HCM) cho biết, chị rất lo lắng khi con gái đã cận 3,5 độ nhưng vẫn phải học trực tuyến trong thời gian dài, có thể làm tăng độ cận và mắt yếu hơn.

2. Cách giúp bảo vệ đôi mắt khi làm việc hay học tập trực tuyến

Để tránh các tác hại của ánh sáng xanh đến mắt, mọi người có thể tuân thủ một số cách sau, bất kể là trẻ em hay người lớn:

* Điều chỉnh tư thế ngồi, lưng thẳng, vai xuôi, chân hơi duỗi tạo cảm giác thoải mái khi ngồi. Màn hình cách mắt một khoảng từ 35-50 m, kiểm tra khoảng cách bằng việc giơ cánh tay đến chạm vào màn hình là hợp lý.

* Thực hiện nguyên tắc 20/20/20, nghĩa là ngồi 20 phút thì đứng lên nhìn ra xa 20 giây ở khoảng cách 20 feet (khoảng 6,1 m). Khi ngồi máy tính, cần chớp mắt thường xuyên và chậm rãi để tránh khô mắt, uống nhiều nước trong quá trình làm việc, có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để tránh khô mắt.

* Tăng cường các loại thực phẩm chứa các chất vitamin như A, C, E, lutein, và axit béo omega 3. Các chất này chủ yếu có trong củ dền, cà rốt, xoài, đu đủ, cam quýt, cá ,rau xanh lá, quả óc chó…

* Chọn nơi làm việc hay ngồi học cần phải cung cấp đầy đủ ánh sáng, tốt nhất là nơi có ánh sáng tự nhiên. Đèn chiếu sáng nên chọn loại ánh sáng trắng, để không gây lóa mắt.

Bố mẹ cần thực hiện các phương pháp bảo vệ mắt cùng với con cái, sẽ giúp cho con cái có ý thức tự giác hơn, tạo ra thói quen chăm sóc đôi mắt cho trẻ một cách tự nhiên nhất.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia