Tin tức y tế

Tiêm 2 loại vắc-xin Covid-19 có an toàn không?

Chuyentieuduong.vn – Vắc-xin Covid-19 ngày nay được sử dụng dưới dạng tiêm 2 mũi cùng loại, hầu như người tiêm vắc-xin giai đoạn đầu đều có xu hướng như vậy. Nhưng một số quốc gia đã thử nghiệm cách tiêm 2 loại văc-xin khác nhau, vẫn cho ra kết quả tốt.

1. Tiêm 2 loại vắc-xin Covid-19 khác nhau có an toàn không?

Tiêm trộn 2 loại vắc-xin Covid-19 đã được sử dụng trong việc phòng ngừa các đại dịch lớn trước đây như Ebola. Các nhà khoa học cho biết, việc sử dụng 2 loại vắc-xin có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford Anh thử nghiệm tổng hợp 3 loại vắc-xin phổ biến là AstraZeneca, Pfizer và Moderna, có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn nhưng cũng làm tăng tác dụng phụ.

GS.TS.BS. Bùi Xuân Anh Tuấn, Thành viên Ủy ban Phòng chống dịch, Hội chứng COVID mãn tính của Hội hô hấp Châu Âu cho biết không nên quá lo lắng về tác dụng phụ của vắc-xin.

Vắc-xin đưa vào cơ thể của chúng ta chứa một phần rất nhỏ của virus SARS-CoV-2, đưa vào cơ thể để huấn luyện những tế bào miễn dịch. Cơ thể trải qua sự biến động sẽ có những tác dụng phụ nhất định, nhưng sau 1-2 ngày, cơ thể sẽ trở về trạng thái bình thường.

2. Ví dụ cụ thể

Vương quốc Anh và các nước Châu Âu đã cho phép thực hiện tiêm 2 liều vắc-xin khác loại từ ngày đầu triển khai tiêm vắc-xin Covid-19. Hàn Quốc là quốc gia châu Á đầu tiên cho triển khai tiêm 2 liều vắc-xin với mũi 1 là AstraZeneca và mũi 2 là Pfizer trong tình trạng thiếu nguồn cung.

Ngày 8/9/2021, Bộ Y tế Việt Nam đã cho phép tiêm mũi 1 là AstraZeneca và mũi 2 là Pfizer hoặc Moderna, trong trường hợp bất khả kháng khi không đủ nguồn cung.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia