Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Hướng dẫn tiêm insulin cho người tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Chức năng của insulin là thúc đẩy quá trình vận chuyển glucose qua màng tế bào, insulin được tiết ra liên tục bởi tế bào beta tuyến tụy và được tiết nhiều vào thời điểm sau bữa ăn. Người bệnh tiểu đường phải tiến hành tiêm isulin do tuyến tụy không tạo ra đủ insulin sau khi ăn hoặc cơ thể không hấp thụ được insulin.

Các nghiên cứu cho thấy, người đái tháo đường type 2, mỗi năm tuyến tụy mất đi 4 % các tế bào sản xuất insulin.

1. Tiêm insulin trong trường hợp nào?

Bệnh nhân đái tháo đường type 1 bị thiếu hụt insulin, tăng lượng đường trong máu. Do đó, khi lượng đường trong máu tăng đột ngột, để kiểm soát cần tiêm insulin.

Bệnh nhân đái tháo đường type 2, tuyến tụy vẫn sản sinh ra insulin bình thường nhưng hoạt động của insulin không còn hiệu quả. Người bệnh tiểu đường nếu dùng thuốc đều đặn kết hợp với chế độ ăn uống, vận động khoa học mà đường huyết vẫn không thể kiểm soát thì bắt buộc phải tiêm insulin.

Tiêm insulin bắt buộc đối với người đái tháo đường thai kỳ làm giảm nồng độ đường trong máu. Thai phụ tự tiêm insulin tại nhà cần hết sức cẩn trọng, xét nghiệm kiểm tra nồng độ cồn thường trong máu ít nhất 4 lần 1 ngày và ghi chú lại kết quả để bác sĩ theo dõi thêm.

Nhiều bệnh nhân tự tiêm insulin tại nhà theo chỉ dẫn và liều lượng của bác sĩ, tuy nhiên tiến hàng tiêm như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất và tránh các tác dụng phụ không mong muốn thì không phải bệnh nhân nào cũng nắm rõ.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

2. Các vị trí tiêm và hướng dẫn cách tiêm insulin tại nhà

Tùy thuộc vào vị trí khác nhau mà người bệnh sẽ tiêm insulin sẽ hấp thụ insulin nhanh hay chậm. Cụ thể, khi tiêm insulin vào bụng, thuốc sẽ tác dụng nhanh nhất ở vị trí này. Còn lại, người bệnh muốn kéo dài tác dụng của insulin trong thời gian dài hơn có thể tiêm vào vị trí cánh tay, đùi hoặc hông. Trẻ em và người rất gầy không nên tiêm ở vị trí bụng.

Tiêm insulin, người bệnh cần chú ý đến lượng đường bột dung nạp vào cơ thể, ăn thêm rau củ, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt

3. Hướng dẫn tự tiêm insulin tại nhà

Trước khi tiêm, người bệnh cần rửa tay sạch sẽ, dùng lòng bàn tay lăn lọ thuốc để làm ấm và đồng nhất chất thuốc. Dùng cổn khử trùng lọ thuốc và tiến hành dùng kiêm tiêm lấy thuốc trong lọ. Xác định vị trí cần tiêm và đâm kim một góc 45-90% so với bề mặt da. Tránh tiêm quá sâu vào lớp mô dưới da. Tiêm từ từ, trong khoảng thời gian 5-10 giây, sau khi tiêm hết thuốc, giữ nguyên khoảng 6 giây. Sau đó mới tiến hành rút kiêm tim ra.

Có nhiều loại insulin khác nhau,  Insulin Mixtard (nhanh/trung bình) thường người dùng tiêm trước khi ăn 30 phút. Insulin Novomix (thời nhanh tác dụng rất nhanh/dài) nêntiêm ngay trước ăn hoặc sau ăn 5 phút. Khi tiêm nhiều mũi trong ngày, không nên tiêm lặp lại tại một vị trí trong vùng tiêm. Để hạn chế tối đa các biến chứng, người bệnh cần luân phiên các vị trí tiêm. Để đảm bảo vùng tiêm không bị tiêm quá nhiều.

Trong quá trình tiêm insulin, người bệnh cần chú ý đến lượng đường bột dung nạp vào cơ thể. Ăn thêm nhiều rau củ, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt để tránh các tác dụng phụ sau tiêm.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

4. Một số lưu ý khi tự tiêm insulin

Lần đầu khi tiến hành tiêm, tại chỗ tiêm có thể bị đỏ và sưng nhẹ do kim tiêm đã đẩy một lượng nhỏ vào mô dưới da, khiến cho da bị kích ứng. Nếu tình trạng này kéo dài, người bệnh cần liên hệ ngay với bác sĩ.

Đặc biệt, sau một thời gian tiêm insulin, nếu phát hiện thấy vị trí tiêm bị lõm, hoặc nổi cục mụn và dày lên. Có thể là tình trạng phì đại lớp mô dưới da do tiêm không đúng kỹ thuật. Do đó, người bệnh nên học cách tiêm đúng theo hướng dẫn của bác sĩ là vòng vị trí tiêm theo chiều kim đồng hồ. Hoặc đổi vị trí tiêm giữa các vị trí bụng, đùi, cánh tay. Tránh tiêm cố định ở một vị trí tiêm.

Bảo quản thuốc tiêm insulin trong ngăn mát tủ lạnh. Tuyệt đối không để trong ngăn đá. Khi đã mở nắp sử dụng, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dưới 28 độ. Trong thời gian khoảng 4 – 6 tuần.

Mỗi bệnh nhân sẽ có một liều lượng và loại insulin phù hợp theo pháp đồ điều trị của bác sĩ đề ra. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về quá trình tiêm insulin tại nhà. Khi tuân thủ đúng kỹ thuật đã được bác sĩ hướng dẫn.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia