Tin tức y tế

Thời gian ủ bệnh của vi-rút Covid-19 là bao lâu?

Covid-19 là một loại vi-rút gây bệnh qua đường hô hấp cho người và động vật. Người bị nhiễm vi-rút sẽ xuất hiện triệu chứng sau 2-14 ngày. Đó là một số biểu hiện từ nhẹ đến nặng như sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, đau cơ, đau họng hoặc thậm chí nôn mửa và tiêu chảy.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), thời gian ủ bệnh của vi-rút Covid-19 là khoảng từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc.

Hơn 97% những người nhiễm vi-rút có các triệu chứng trong vòng 11,5 ngày kể từ ngày tiếp xúc. Thời gian ủ bệnh trung bình được xác định là khoảng 5 ngày. Tuy nhiên thời gian xuất hiện triệu chứng có thể khác nhau ở một số người. Nếu bạn có các triệu chứng của Covid-19, hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn, nên ở nhà và tránh tiếp xúc với người khác cho đến khi biết mình bị bệnh gì.

Đối với người bị lây nhiễm Covid-19, bắt đầu có các triệu chứng nhẹ và dần trở nên tồi tệ hơn trong vài ngày. Covid-19 lây lan chủ yếu từ người này sang người khác khi tiếp xúc gần gũi hoặc từ các giọt nhỏ bắn ra từ người mang vi-rút hắt hơi và ho.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Chủng vi-rút Covid-19 dễ lây lan từ người này sang người khác. Một số trường hợp có người bị nhiễm có thể truyền vi-rút ngay cả khi họ không biểu hiện triệu chứng. Vi-rút cũng có thể lây truyền khi chạm vào các bề mặt có chứa vi-rút và chẳng may bạn chạm vào bề mặtrồi đưa lên miệng hoặc mũi. Tuy nhiên, đây không phải là cách chính mà chủng vi-rút mới này lây lan.

Nếu xuất hiện các triệu chứng của vi-rút, người bệnh nên gọi cho bác sĩ và tham khảo ý kiến. Không nên lo lắng quá mức, cần ghi lại và khai báo lịch trình di chuyển của bạn. Miêu tả rõ triệu chứng bạn gặp phải là gì? Các triệu chứng đó nghiêm trọng hơn như thế nào? Bạn đã từng di chuyển qua địa điểm nào và liên hệ với những ai. Trước đó, bạn có đang mắc phải bệnh nền nào không? Bạn tiếp xúc với trường hợp nào bị mắc Covid-19. Thời điểm này, bác sĩ sẽ xác định xem bạn có cần xét nghiệm hay không và cần có phương án cách ly và điều trị như thế nào?

Nếu bạn chưa xuất hiện triệu chứng và xét nghiệm không có triệu chứng tiềm ẩn, bác sĩ có thể yêu cầu bạn chỉ cần ở nhà, nghỉ ngơi, bổ sung đủ nước và tránh tiếp xúc với người khác. Nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn sau một vài ngày nghỉ ngơi, sẽ cần phải được chăm sóc y tế kịp thời.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia