Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

6 lời khuyên để tăng tuổi thọ với bệnh tiểu đường type 2

Bệnh tiểu đường là một bệnh nội tiết tố, do rối loạn chuyển hóa chất đường, khiến cho lương đường trong máu cao. Người bệnh tiểu đường có nguy cơ bị các bệnh liên quan đến tim mạch, thận và hệ thần kinh cao hơn đáng kể so với người thường. Kiểm soát  đường huyết tốt là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa biến chứng tiểu đường.

Dưới đây là 6 lời khuyên giúp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ biến chứng, tăng tuổi thọ và cải thiện sức khỏe cho bạn.

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Bước đầu tiên để cân bằng lại lượng đường huyết, người bị bệnh tiểu đường cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Cố gắng lên kế hoạch trước cho tất cả các bữa ăn. Đảm bảo mỗi loại có sự cân bằng cả về chất và lượng. Ưu tiên ăn nhiều rau, trái cây, đạm thực vật và protein. Đồng thời hạn chế những loại thực phẩm có nhiều đường và tinh bột.

Người bệnh dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt và ít chất béo. Không chế biến đồ ăn quá cầu kỳ, tốt nhất là nên chế biến các món đơn giản như hấp, luộc, áp chảo để giảm bớt giàu mỡ. Tránh đồ uống có đường như soda và nước trái cây.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Để tăng tuổi thọ và chống lại các bệnh tim, tập thể dục là thói quen hàng ngày tốt cho người bệnh tiểu đường.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyên bạn nên tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình ít nhất hai tiếng rưỡi mỗi tuần. Thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải bao gồm đi bộ nhanh, đạp xe, thậm chí là công việc làm vườn. CDC cũng khuyến nghị nên tập luyện vừa phải, tránh quá sức, đảm bảo kết hợp tất cả các nhóm cơ chính, bao gồm cánh tay, chân, hông, ngực, vai, cơ bụng và lưng.

Thay vào đó, nếu bạn thích việc tập luyện đòi hỏi nhiều hơn về thể chất, có thể dành ra khoảng một giờ 15 phút tập thể dục nhịp điệu với cường độ mạnh. Thể dục nhịp điệu cường độ cao bao gồm chạy, đạp xe trên địa hình đồi núi hoặc đi bộ leo dốc. Theo nguyên tắc chung, một phút tập thể dục nhịp điệu cường độ mạnh tương đương với hai phút tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình.

3. Kiểm tra chỉ số đường huyết thường xuyên

Bệnh tiểu đường type 2 thường liên quan đến chỉ số đường huyết, lượng đường trong máu và cholesterol cao gây mất cân bằng cho cơ thể. Vì vậy, bạn nên thường xuyên theo dõi mức độ đường huyết thường xuyên để tránh các biến chứng tức thời.

Chuẩn bị máy đo đường huyết và tự kiểm tra đường huyết. Người bệnh tiểu đường có thể mua máy đo huyết áp bằng cách đặt mua trực tuyến hoặc tại các hiệu thuốc gần nhà.

Tham khảo ý kiến ​​nhà của bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe để nhận thêm lời khuyên. Sau đó, bắt đầu ghi lại tất cả dữ liệu của bạn vào nhật ký để cùng bác sĩ xem lại mỗi lần kiểm tra.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Người bệnh tiểu đường nên thường xuyên theo dõi mức độ đường huyết thường xuyên để tránh các biến chứng tức thời

4. Hạn chế tối đa căng thẳng, stress

Mức độ căng thẳng cao thường có thể dẫn đến huyết áp cao. Điều này làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim nếu bạn mắc bệnh tiểu đường.

Nếu cảm thấy tâm trạng thường xuyên căng thẳng hoặc lo lắng, bạn có thể tự học để giúp giảm bớt căng thẳng của mình như các bài tập hít thở sâu, thiền hoặc đi bộ thư giãn.

5. Ngừng hút thuốc

Người mắc bệnh tiểu đường type 2, khi hút thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến tim và mạch máu. Rất có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề nghiêm trọng như bệnh thận, thị lực và tổn thương hệ thần kinh.

Cam kết không hút thuốc và sử dụng các các phương pháp cai thuốc sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn

6. Đi khám bác sĩ thường xuyên

Ngay cả khi bạn cảm thấy không cần kiểm tra sức khỏe thì việc lên lịch hẹn khám bệnh thường xuyên là một việc cần làm để kiểm soát bệnh tiểu đường và tăng tuổi thọ của bạn.

Bác sĩ có thể kiểm tra huyết áp, lượng đường trong máu và mức cholesterol ổn định, giúp bạn yên tâm hơn. Chia sẻ và cởi mở hơn với bác sĩ điều trị cũng như gia đình về bất kỳ vấn đề sức khỏe bạn gặp phải là cách tốt nhất để định hướng phương pháp điều trị hiệu quả.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia