Tin tức y tế

Biến thể Delta có thể truyền vi-rút 2 ngày trước khi có triệu chứng

Những người có biến thể Delta của Covid-19 có thể truyền vi-rút trong gần 2 ngày trước khi có các triệu chứng.

Sự lây truyền không có triệu chứng là một đặc điểm của các biến thể vi-rút Covid-19. Nghiên cứu cho thấy kết quả gần 3/4 trường hợp nhiễm Delta xảy ra trong giai đoạn không có triệu chứng.

Tiến sĩ Stefen Ammon, Giám đốc y tế Lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của DispatchHealth, dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu, cho biết: “Chủng Delta dễ lây lan hơn, một phần là do các cá thể bị nhiễm mang và phát tán nhiều vi-rút hơn so với các phiên bản khác.

Ông nói thêm: “Trong khi phiên bản trước đó của Covid-19 có khả năng lây truyền như cảm lạnh thông thường thì biến thể Delta lại dễ lây lan hơn so với cúm theo mùa, bại liệt hay vi-rút Ebola. Biến thể Delta dễ lây lan như bệnh thủy đậu”.

Vắc-xin Covid-19 có hiệu quả nhất định, nhưng sự lây lan của biến thể Delta là một vấn đề đáng lo ngại. Do khả năng lây lan tăng nhanh, Delta đã trở thành biến thể đáng lo ngại trên toàn thế giới. Nó chiếm hơn 90% các trường hợp Covid-19 ở Hoa Kỳ.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Trong khi vắc-xin ngăn ngừa nhập viện và tử vong do Covid-19, nhưng một vài trường hợp những người được tiêm chủng khi nhiễm vi-rút vẫn cho kết quả có tải lượng vi-rút cao tương tự như những người chưa được tiêm chủng, nghĩa là họ có thể truyền hoặc nhiễm vi-rút như những người thường” một nghiên cứu mới đây tại Hoa Kỳ cho hay.

Biến thể Delta có khả năng tránh né một phần khả năng miễn dịch do tiêm chủng mang lại. Tuy nhiên, trường hợp nhiễm vi-rút sẽ dễ dàng hơn ở những người chưa được tiêm chủng phòng ngừa.

 “Việc những người không có triệu chứng nhưng lây lan vi-rút không phải là thông tin mới. Chúng tôi biết rằng, mọi người dễ lây nhiễm trước khi họ có triệu chứng trong thời gian hơn một năm”, Tiến sĩ Jason Gallagher, chuyên gia dược lâm sàng về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Temple ở Philadelphia cho biết.

Tiến sĩ Jason Gallagher đề cập thêm: “Qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, hiện RNA (bộ gen) của vi-rút giảm nhanh hơn ở những người được tiêm chủng so với những người không được tiêm chủng. Những người được tiêm chủng, họ ít có khả năng truyền vi-rút cho người khác hơn”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm chủng phòng ngừa Covid-19 đối với sức khỏe cá nhân và hạn chế lây truyền.

Do vậy, việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 vẫn là “chìa khóa” để phòng vệ trước và hạn chế sự lây lan của đại dịch. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, dù đã tiêm vắc-xin hay chưa, mọi người cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch, như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia