Tin tức y tế

Bột yến mạch giúp cải thiện bệnh tiểu đường

Yến mạch (Avena sativa) là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh và tốt cho sức khỏe, không chứa gluten, giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể.

Theo tổng hợp từ Healthline, việc ăn yến mạch và bột yến mạch đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh tiểu đường. Bột yến mạch vừa có tác dụng giảm cân, vừa giảm lượng đường huyết trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Lợi ích sức khỏe của việc ăn yến mạch và bột yến mạch

Yến mạch thường được dùng vào bữa sáng, bằng cách pha với nước ấm đun sôi, hoặc thêm sữa. Bột yến mạch cũng là nguyên liệu làm nên bánh nướng xốp, thanh granola, bánh quy và các loại bánh nướng khác.

– Yến mạch cực kỳ bổ dưỡng: Chứa nhiều protein, chất xơ hòa tan, vitamin, khoáng chất và chất béo thực vật, nhiều hơn các loại ngũ cốc khác.

Đáng chú ý là một nhóm chất chống oxy hóa duy nhất gọi là avenanthramides, chỉ được tìm thấy trong yến mạch. Chất avenanthramides có trong yến mạch giúp giảm huyết áp bằng cách tăng sản xuất oxit nitric. Phân tử khí này giúp giãn nở các mạch máu và dẫn đến lưu lượng máu tốt hơn. Ngoài ra, avenanthramides có tác dụng chống viêm và chống ngứa.

– Yến mạch giúp kiểm soát lượng đường trong  máu:

Chất xơ (Beta-glucan) hòa tan một phần trong nước và tạo thành dung dịch đặc, giống như gel trong ruột. Làm tăng sự bài tiết dịch của túi mật hòa tan cholesterol, do đó làm giảm mức lưu thông của cholesterol trong máu. Kéo theo lượng đường huyết trong máu giảm và phản ứng với insulin, giúp người dùng tăng cảm giác no. Tăng sự phát triển của vi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Một yếu tố nguy cơ chính là cholesterol trong máu cao. Do đó, sử dụng bột yến mạch còn tốt cho hệ tim mạch.

Bệnh tiểu đường typ 2 là một căn bệnh phổ biến, đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng cao đáng kể. Đó là kết quả của việc giảm độ nhạy cảm với hormone insulin. Yến mạch có thể giúp giảm lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường loại 2, giúp cải thiện độ nhạy của insulin. Chất hòa tan có trong yến mạch tạo thành một lớp gel dày làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và hấp thụ glucose vào máu.

Bột yến mạch có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu

– Bột yến mạch tạo cho bạn cảm giác no, giúp cải thiện cân nặng

Bột yến mạch không chỉ là món ăn sáng ngon mà còn tạo cảm giác no lâu. Ăn thức ăn tạo cám húc no lâu, giúp bạn ăn ít calo hơn và giảm thiểu đáng kể cân nặng. Chất xơ (Beta-glucan) có trong bột yến mạch, thúc đẩy việc giải phóng peptide YY (PYY), một loại hormone được sản xuất trong ruột để phản ứng với việc ăn uống. Hormone này tạo cảm giác no giúp người bệnh tiểu đường giảm lượng calo hấp thụ và có thể làm giảm nguy cơ béo phì.

– Yến mạch xay mịn dùng để dưỡng da

Không phải ngẫu nhiên mà yến mạch được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Các nhà sản xuất mỹ phẩm thường ưu chuộng bột yến mạch dạng xay mịn (dạng keo) để điều chế các loại kem, mặt nạ…

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

FDA đã phê duyệt bột yến mạch dạng keo như một chất bảo vệ da vào năm 2003. Nhưng trên thực tế, yến mạch đã có lịch sử lâu đời trong việc điều trị ngứa và kích ứng da.

Ví dụ, các sản phẩm chăm sóc da từ yến mạch có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm.

– Yến mạch có thể giúp giảm táo bón

Người cao tuổi thường bị táo bón, đi tiểu không thường xuyên, không đều đặn và khó đi ngoài. Các nghiên cứu chỉ ra rằng cám yến mạch, lớp ngoài giàu chất xơ của hạt yến mạch, có thể giúp giảm táo bón ở người lớn tuổi. Một thử nghiệm cho thấy, ở nhóm 30 người cao tuổi, sức khỏe được cải thiện hơn, sau khi ăn súp hoặc món tráng miệng có chứa cám yến mạch hàng ngày trong 12 tuần.

Vào cuối ngày, yến mạch là một trong những thực phẩm ăn nhanh được nhiều người lựa chọn. Vừa tốt cho sức khỏe lại cải thiện chỉ số đường huyết ở người bệnh tiểu đường.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia