Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Người bị bệnh tiểu đường nên uống gì?

Ở người bệnh tiểu đường, việc tuân thủ bữa ăn lành mạnh và tập luyện giúp lượng đường huyết được kiểm soát tốt ở mức an toàn. Ngoài thực phẩm nên dùng theo lời khuyên của bác sĩ, người bệnh cần bổ sung thêm các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe, giúp tăng thêm khẩu vị cho bữa ăn.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh tiểu đường vẫn không rõ nên uống gì và không nên uống gì? Trường hợp bác Hoài (SN 1967) ở Hoài Đức – Hà Nội gặp trường hợp tương tự. Bác chia sẻ: “Tôi được nghe lời khuyên về chế độ ăn uống từ nhiều người, rằng phải kiêng uống cái này, nên uống thứ kia… Nói thật, tôi như “đứng giữa ngã ba đường”, không biết nên ăn uống thế nào cho phải? Nhờ chuyên gia giải đáp thắc mắc giúp tôi”.

Với câu hỏi của bác Hoài, chuyên gia Tâm Hồng của Chuyện tiểu đường gửi đến bác một số lời khuyên dưới đây:

“Trước tiên, người bệnh nên tuân thủ lượng chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn bằng việc ưu tiên những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nếu thèm ăn nhiều món, có thể chia nhỏ từng bữa một hoặc thưởng thức đôi chút, sẽ tốt hơn ăn quá nhiều cùng một lúc.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Nên ăn nhiều chất xơ (có trong rau đay, mùng tơi, đậu bắp, ngọn rau non), vitamin A (trứng, sữa và các loại trái cây) và canxi (các loại đậu, các loại ngũ cốc nguyên hạt, phô mai…), kết hợp với việc sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng”.

Vậy người tiểu đường nên uống gì?

Người bị bệnh tiểu đường, nước lọc có lẽ là loại nước an toàn nhất

– Uống đủ nước: Người bệnh uống đều đặn khoảng 2-2.5 lít nước mỗi ngày, để cơ thể tăng cường chuyển hóa cũng như đào thải lượng đường dư thừa ra ngoài cơ thể.

– Nước ép rau củ: Nước ép củ cải, cà chua, cà rốt…giúp kiểm soát tốt và điều hòa lượng đường trong máu. Nước ép rau củ dễ làm, chi phí thấp, đặc biệt tác dụng hiệu quả đối với người bị tiểu đường type 2.

Để cải thiện chỉ số đường huyết, tại nhà bạn có thể tự pha chế nước ép. Nguyên liệu cần chuẩn bị là các loại củ quả như: cà rốt, táo xanh, thêm vài cọng cần tây hoặc rau bina. Thái lát cà rốt hoặc táo, ngâm qua muối cùng với rau, xay lên là bạn đã có một cốc nước ép thơm ngon, vừa dùng giải khát lại tốt cho bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, cũng cách làm tương tự, áp dụng với ép khổ qua, cho thêm một ít muối và lát chanh để giảm bớt vị đắng, loại nước ép này bạn có thể uống hàng ngày để thải độc, làm đẹp da, bên cạnh chức năng ổn định lượng đường huyết.

Các loại nước ép đem lại hiệu quả tích cực cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, vì một số loại trái cây, có chứa hàm lượng đường cao hoặc làm giảm tác dụng của thuốc. Tuyệt đối, không nên pha thêm đường, sẽ không có lợi cho đường huyết.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

– Nước ép trái cây nguyên chất:  Nước ép cung cấp lượng đường từ trái cây, nên người bệnh uống vừa phải. Bổ sung thêm thêm chất xơ trong các bữa ăn để ngăn chặn lượng đường trong máu tăng.

– Các loại sữa tách béo: Sữa gạo, sữa đậu nành ít đường hay sữa không đường có thể cung cấp calo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, nên loại sữa không đường.

– Các loại trà, chè thảo mộc: Thanh mát, có tác dụng thanh lọc cơ thể, pha trà thảo mộc cùng với nước đun sôi, bạn sẽ có ngay một thức uống ngon miệng còn tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, uống  trà hoa cúc hai lần mỗi ngày để có một làn da đẹp.

Bên cạnh các loại nước uống cần thiết này, người bệnh tiểu đường nên tránh xa các loại nước có cồn như rượu bia, hạn chế uống cafe, cocktail trái cây, soda và nước tăng lực.

Hy vọng thông qua những chia sẻ này, người bệnh có thêm kiến thức về các loại nước uống giàu vitamin, khoáng chất, thảo dược để kiểm soát tốt hơn nữa bệnh tiểu đường.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia