Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Người bệnh tiểu đường uống sữa tươi được không?

Chuyentieuduong.vn – Sữa tươi là nguồn cung cấp canxi và protein cần thiết cho cơ thể. Nhiều bệnh nhân tiểu đường có thói quen uống sữa vào buổi sáng để duy trì năng lượng cho ngày làm việc. Vậy, bệnh nhân tiểu đường uống sữa tươi được không? Người bệnh nên uống loại sữa nào? Liều lượng ra sao? Hãy cùng Chuyện tiểu đường tìm ra câu trả lời.

1. Người bệnh tiểu đường uống sữa tươi được không?

Người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể uống sữa tươi. Sữa là nguồn dinh dưỡng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh mắc đái tháo đường nên chọn sữa tươi nguyên chất, sữa tách béo, sữa hạt nhân, hạt lanh, sữa gạo không đường. Người bệnh tiểu đường nên uống 1-2 cốc sữa tươi mỗi ngày.

Sữa tươi không đường có hàm lượng calo thấp. Mỗi cốc sữa tươi không đường 100 ml chỉ cung cấp khoảng 62 gam calo. Tuy nhiên, nếu người bệnh tiểu đường tiêu thụ các loại sữa chứa đường và chất béo vượt quá mức quy định, lượng đường bột chuyển hóa thành glucose sẽ làm đường huyết tăng.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) đã khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường nên cân đối lượng đường bột nạp vào cơ thể mỗi ngày, nếu muốn cải thiện bệnh tiểu đường. Muốn kiểm soát chỉ số đường huyết sau ăn, người bệnh tiểu đường nên đo đường huyết trước và sau quá trình ăn để xác định được loại thực phẩm nào phù hợp.

tieu-duong-uong-sua-tuoi-duoc-khong
Người bệnh tiểu đường nên ưu tiên các loại sữa dành riêng cho người bệnh tiểu đường

2. Người bệnh tiểu đường nên chọn sữa tươi như thế nào?

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sữa tươi khác nhau. Một số loại sữa tươi có chứa phụ gia thực phẩm không lành mạnh, dẫn đến nguy cơ biến chứng đái tháo đường ở người bệnh tiểu đường sử dụng trong một thời gian dài.

Một số loại sữa tươi có chứa chất béo không bão hòa đơn, tốt cho người bệnh tiểu đường bị béo phì. Axit béo axit palmitoleic có trong sữa tươi giúp cải thiện độ nhạy của insulin, hợp chất butyrate giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm và bảo vệ sức khỏe tim mạch ở người bệnh tiểu đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Người bệnh tiểu đường nên ưu tiên các loại sữa dành riêng cho mình. Tùy thuộc nhu cầu calo của mỗi người để chúng ta xác định lượng sữa nên tiêu thụ mỗi ngày. Nếu người bệnh tiểu đường tiêu thụ nhiều sữa trong ngày thì nên giảm bớt lượng thức ăn khác.

Cách tốt nhất là người bệnh tiểu đường nên ăn thành nhiều bữa, ăn bữa phụ xen kẽ bữa chính. Bệnh nhân tiểu đường nên uống sữa tươi không đường, sữa ít béo hoặc loại sữa dành cho người bệnh tiểu đường vào các bữa ăn phụ.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia