Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Tại sao người bệnh tiểu đường vẫn tăng đường huyết dù uống thuốc đều đặn?

Tại sao người bệnh tiểu đường gặp phải tình trạng tăng đường huyết sau một thời gian dùng thuốc Tây đều đặn? Hãy cùng Chuyện tiểu đường tìm ra câu trả lời.

Chị Chu Phương Thúy (33 tuổi, ở huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Dạo này, nhà tôi nhiều việc, mặc dù uống thuốc đường huyết đều đặn nhưng chỉ số đường huyết hay tăng cao, có phải tôi bị nhờn thuốc Tây không?”.

Trường hợp của chị Thúy, chúng tôi có một số giải đáp sau đây:

1. Tại sao người bệnh tiểu đường vẫn tăng đường huyết dù đang dùng thuốc

Ngoài yếu tố về thể trạng của bản thân, chế độ ăn uống và sinh hoạt, căng thẳng cũng là 1 nguyên nhân thúc đẩy đường huyết tăng cao.

duong-huyet-tang-cao

Người bệnh tiểu đường khi bị căng thẳng kéo dài, các hormon như adrenalin, cortisol nhanh chóng giải phóng vào máu khiến nhịp thở của bệnh nhân tăng cao, máu di chuyển nhiều hơn ở mạch ngoại biên (mạch máu dẫn đến các chi). Hệ quả của việc này là glucose trong máu không thể di chuyển đến các tế bào.

Người bệnh tiểu đường nên dành thời gian để thư giãn, tránh làm việc quá nhiều, sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc khi đang trong quá trình dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường tại nhà.

Để xác định rằng chị Thúy có bị nhờn thuốc Tây không còn dựa vào loại thuốc và liệu pháp điều trị mà chị đang sử dụng. Đa phần, thuốc Tây sản xuất từ các loại vi nấm và một số chất bán tổng hợp. Thuốc Tây có hiệu lực trị bệnh rất nhanh, tiện dụng nhưng nguồn gốc từ hóa chất sẽ không phù hợp với một số người.

Việc nhờn thuốc xảy ra ở bệnh tiểu đường khi người bệnh quá phụ thuộc vào công dụng của thuốc mà quên mất các liệu pháp điều trị khác. Vì thuốc Tây có hiệu quả tức thời, nên điều này có thể đánh lừa tâm lý chúng ta.

2. Biện pháp ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết

Uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng

Trong một vài trường hợp, người bệnh tiểu đường dù uống thuốc đều đặn vẫn gặp tình trạng đường huyết tăng cao bởi không thực sự tuân thủ chế độ ăn uống và vận động phù hợp.

Tình trạng đường huyết tăng cao cũng gặp ở những trường hợp người bệnh dùng thuốc đều đặn nhưng không đúng giờ và đúng liều lượng theo lời dặn của bác sĩ điều trị.

Bệnh nhân tiểu đường nên dùng thuốc ổn định đường huyết đều đặn, đúng liều lượng như bác sĩ đã kê đơn. Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân vẫn gặp tình trạng tăng đường huyết và một số biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, hạ đường huyết… bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và có giải pháp xử lý kịp thời.

Không tự ý dừng thuốc

Nếu cần, người bệnh tiểu đường có thể yêu cầu bác sĩ giảm liều lượng thuốc đường huyết cho phù hợp với thể trạng. Đặc biệt, người bệnh không được tự ý bỏ thuốc điều trị bệnh tiểu đường giữa chừng, sẽ ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết và có thể gây ra biến chứng.

Sử dụng Nam dược trong điều trị tiểu đường

Khác với quan điểm trị bệnh của Tây y có tác dụng tức thì, Nam dược cần sự bền bỉ trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, tình trạng bệnh khi đã ổn định lại cũng kéo dài hơn. Đa phần, người sử dụng Nam dược cảm thấy người nhẹ nhàng, không có triệu chứng của tác dụng phụ.

Một số loại Thảo dược có tác dụng hiệu quả trong việc ổn định đường huyết như Cây thìa canh, Mướp đắng chị nên tìm hiểu để sử dụng đồng thời. Tuy vậy, người bệnh cũng nên tìm hiểu thông tin từ những nguồn uy tín, tránh việc trị bệnh theo kiểu mách nước, rỉ tai nhau.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp chị Thúy nắm rõ được nguyên nhân tăng đường huyết, cũng như tìm được giải pháp giảm thiểu tình trạng tăng đường huyết, song song với quá trình dùng thuốc.

Chúc chị sức khỏe!

Ds.Ánh Hồng – chuyentieuduong.vn

Dược sĩ Lã Ánh Hồng

Tốt nghiệp Đại học Dược năm 2010, dược sĩ Lã Ánh Hồng là người có nhiều năm tiếp xúc với người bệnh Đái Tháo Đường.

Hiện chị đang công tác tại Dược phẩm Tâm Hồng Phúc, và là người cố vấn nội dung cho website chuyentieuduong.vn

NGƯỜI THẦY CỨU HÀNG NGHÌN BỆNH NHÂN TIỂU ĐƯỜNG ⊳⊳⊳

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia