Tin tức y tế

Người cao tuổi bị bệnh gút: Nên tránh thực phẩm nào?

Chuyentieuduong.vn – Bệnh gút do rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể làm tăng acid uric trong máu, gây nên những cơn đau ở một hoặc nhiều khớp. Do đó, người bệnh người cao tuổi bị bệnh gút nên chú ý về chế độ ăn uống.

Người cao tuổi dùng các loại thuốc xương khớp khác nhau nên axit uric kết tinh và tích tụ trong các khớp. Làm cho khớp bị viêm, gây nên tình trạng đau đớn, lâu dần dẫn đến biến dạng, cứng khớp.

Người cao tuổi bị bệnh gút nên tránh thực phẩm giàu nào?

Nội tạng động vật

Tránh nội tạng của động vật (gan, tim, thận, óc,…) và các loại thực phẩm lên men từ thịt, trứng.

Bia, rượu

Bia, rượu chứa purin hàm lượng purin cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bia hay rượu khi bị bệnh gút làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. Do đó, cánh mày râu bị bệnh gút nên giảm dần rượu bia trong các cuộc nhậu.

Hải sản

Một số loại cá như cá cơm, cá trích, cá mòi, cá thu, cá hồi …Hải sản như hàu , tôm hùm, cua, sò điệp cũng nên tiêu thụ với một lượng nhỏ vì chúng chứa hàm lượng purin cao.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Các sản phẩm từ sữa chứa nhiều đường, bơ, dầu ăn, mỡ động vật, thức uống

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, cám và bột yến mạch chứa một lượng purin trung bình. Tuy nhiên, ngũ cốc nguyên hạt giúp người bệnh giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và béo phì. Nên người bệnh gút hoàn toàn có thể điều chỉnh liều dùng hợp lý.

Bệnh gút nên hạn chế thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như bánh mì trắng, mì và gạo trắng vì nồng độ axit uric cao, có thể khiến bệnh gút khởi phát mạnh hơn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Đường chứa ít purin, nhưng chế độ ăn nhiều đường có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh gút, chẳng hạn như béo phì và tiểu đường. Nếu thèm đồ ăn ngọt, hãy chọn trái cây tươi vừa đường. Tránh các loại nước ngọt có ga.

Ăn quá nhiều các loại rau giàu nhân purin như măng tây, súp lơ, cải bó xôi…cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người cao tuổi bị bệnh gút.

Tuân thủ một chế độ ăn phù hợp cho người bệnh gút, giúp giảm bớt các cơn đau xương khớp của bệnh. Người cao tuổi bị bệnh gút nên ăn nhiều rau xanh và các loại quả ngọt vừa đường. Uống  nước đều đặn mỗi ngày.

Tỷ lệ khẩu phần nên điều chỉnh năng lượng chiếm 30Kcal/kg, đạm chiến từ 0.8 – 1g/kg, chất béo chiếm 20%/tổng năng lượng. Người bệnh gút bị thừa cân béo phì có thể tham gia các lớp học trực tuyến hay thực hiện đơn đơn giản các bài tập đi bộ, thiền, yoga, ddapkk xe chân không…ngay tại nhà. Giảm mức độ từ từ, phù hợp với thể trạng.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia