Tin tức y tế

Gia tăng tỷ lệ ung thư đại tràng ở những người trẻ

Đa số những người trẻ sẽ không nghĩ mình nằm trong độ tuổi bị ung thư đại tràng. Tuy nhiên, dữ liệu công bố gần đây cho thấy, bất chấp tuổi tác, tỷ lệ ung thư đại tràng ở người trẻ ngày càng gia tăng, nhất là ở những người dưới 50 tuổi.

Các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng ở người lớn dưới 50 tuổi đã tăng lên ở nước này trong hơn một thập kỷ qua.

Ở Hoa kỳ, hơn 130.000 bệnh nhân được chẩn đoán ở độ tuổi dưới 50 mắc ung thư đại tràng. Con số đó đã tăng lên 12,2% vào năm 2015. Tại thời điểm chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân trẻ tuổi có những người đã bị bệnh ở giai đoạn nặng hơn.

Tại Việt Nam, năm 2018, theo số liệu của WHO, ung thư đại trực tràng là căn bệnh phổ biến xếp thứ 5 tại Việt Nam, chỉ sau ung thư phổi, gan, dạ dày và ung thư vú. Mỗi năm ghi nhận gần 15.000 ca mắc bệnh mới, chiếm tỉ lệ 13,4/100.000 người dân và có khoảng hơn 7000 ca tử vong do bệnh.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Hiệp hội y học Mỹ JAMA Surgery dự đoán rằng, năm 2030, số ca ung thư ruột kết ở những người từ 20 đến 34 tuổi sẽ tăng 90% và ung thư trực tràng sẽ tăng 124,2%.

Mặc dù các tác giả của nghiên cứu không có lý do chính xác nào về việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh, nhưng họ dự đoán đó là do thiếu sự xét nghiệm sàng lọc. Những người trẻ thường không thường xuyên đi khám định kỳ và xét nghiệm lâm sàng nên không chẩn đoán được bệnh.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Các dấu hiệu và triệu chứng ung thư đại trực tràng có biểu hiện không rõ ràng khiến nhiều người chủ quan, không nhận biết được. Những thay đổi dưới đây, có thể là dấu hiệu cảnh báo cần thiết để phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu.

– Chảy máu trực tràng.

– Thay đổi thói quen khi đi đại tiện: Phân lúc lỏng, lúc táo bón mà không rõ nguyên nhân, đi ngoài không hết, khuôn phân thu nhỏ, khuôn phân thay đổi hình dạng.

– Khó chịu hoặc luôn có cảm giác muốn đi vệ sinh dù không có nhu cầu.

– Thay đổi trong các mẫu ruột, bao gồm cả kích thước và hình dạng.

– Giảm cân mà không cần ăn kiêng.

– Mệt mỏi hoặc giảm sức trong quá trình tập luyện thể dục, thể thao.

– Đầy hơi hoặc cảm thấy no dù ăn ít.

– Gầy và sút cân trông thấy, không rõ nguyên nhân.

Ung thư đại tràng là một căn bệnh có thể phòng ngừa được. Để đề phòng ung thư đại tràng, bạn nên tiến hành nội soi để xem xét tình trạng đại tràng, sớm phát hiện các triệu chứng để đưa ra các liệu pháp chữa trị kịp thời.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia