Cẩm nang

Những việc cần làm ngày đầu năm mới

Chuyentieuduong.vn – Những việc cần làm trong ngày đầu năm mới ảnh hưởng nhiều đến sự may mắn, xui rủi trong cả năm. Vì vậy, người Việt ta từ trước đến nay vẫn có nhiều hoạt động mang ý nghĩa là “lấy may” trong những ngày đầu sau Tết Nguyên đán.

Dưới đây là một số điều mà ông cha ta vẫn thường làm trong và sau dịp Tết Nguyên đán và đầu năm để lấy may.

1. Mua muối đầu năm

Dân gian vẫn truyền tai nhau câu nói “Đầu năm mua muối cuối năm mua vôi” là câu nói mang ý nghĩa đề cao đến phong tục này. Muối theo phong tục và văn hóa phong tục phương Đông có ý nghĩa trừ tà, trấn áo các luồng khí xầu xâm nhập vào ngôi nhà.

nhung-viec-can-lam-ngay-dau-nam-moi

Đặc biệt dịp đầu năm mới, muối là gia vị mặn mà, đậm đà đặc trưng và biểu tượng cho tình cảm thắm thiết, đồng điệu và keo sơn giữa bạn bè, người thân và giữa những con người với nhau. Do đó, việc mua muối đầu năm tượng trưng cho hành động rước may mắn và phước lành về gia đình, giúp đời sống tình cảm, tinh thần gia đình viên mãn.

2. Mặc đồ đỏ năm mới, rực rỡ

Ngày tết, dân ta có tục kiêng mặc đồ đen, trắng, thay vào đó nhiều người mặc những bộ đồ đỏ, cam, hồng, vàng trong 3 ngày Tết hay những dịp đầu năm đi làm. Trang phục được xem là đại diện màu sắc của hạnh phúc, sung túc, đủ đầy và may mắn trong dịp đầu xuân.

nhung-viec-can-lam-ngay-dau-nam-moi

Nhiều nước Châu Á như  Thái lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng đều chú trọng đến sắc đỏ trong dịp Tết Nguyên đán.

3. Đi lễ chùa

Đi lễ chùa không chỉ là hoạt động tâm linh mà còn là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Những tà áo dài, áo bà ba lấp lánh trong cái nắng nhẹ nhàng đầu năm khiến không khí tết Nguyên đán càng thêm nồng đượm hơn. Không chỉ tìm về những phút lắng đọng với lời cầu chúc cho gia đạo bình an, sức khỏe dồi dào, người dân đi chùa đầu năm còn là dịp để du xuân, ngắm cảnh, thư giãn.

nhung-viec-can-lam-ngay-dau-nam-moi

4. Mừng tuổi đầu năm

Năm mới với những bao lì xì đỏ thắm, chúng ta gửi vào đó là những lời chúc khỏe mạnh, bình an và mang đến niềm hy vọng trong năm tiếp theo. Với mỗi bao lì xì đỏ thắm dành cho con cháu tượng trưng cho sự may mắn, người lớn dành cho trẻ nhỏ và ai ai cũng chuẩn bị những bao lì xì trao tận tay để cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp, may mắn nhất.

nhung-viec-can-lam-ngay-dau-nam-moi

5. Chúc tết ông bà, cha mẹ

Dịp đầu năm là cơ hội để chúng ta gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp nhất với những bao lì xì đỏ thắm, cầu mong một năm mới tài lộc, niềm vui. Những câu chúc, những phong bao lì xì sắc màu là đem đến nhiều niềm vui, xua tan mọi căng thẳng, mệt mỏi sau năm cũ. Phong tục chúc Tết mừng tuổi ông bà cha mẹ để chúc sức khỏe và cầu một năm mới bình an cho họ.

6. Viết các điều ước cho năm mới

Vào dịp đầu năm đi lễ chùa, nhiều người thường viết điều ước qua những mảnh giấy nhỏ dán ở các cây lấy lộc với ý nghĩa cầu thần phật, để mọi điều mong ước sớm thành hiện thực.

7. Ăn những loại thực phẩm may mắn 

Người Việt thường có phong tục ăn các món ăn may mắn đầu năm:

– Rau xanh: Theo quan niệm xưa của ông bà ta, trong nhà có nhiều cây cỏ, rau xanh thì cuộc sống của gia đình sẽ ngày càng sung túc, tươi mới và sức khỏe hơn. Vì vậy mà sau ngày Tết, nhiều gia đình thường ưu tiên ăn thêm nhiều rau xanh, vừa cầu ma lại vừa tốt cho sức khỏe.

– Trái cây hình tròn: Là lựa chọn không thể thiếu của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán. Các loại trái cây hình tròn có hình dáng tròn trịa, hoàn mỹ, tượng trưng cho sự thành công, mọi việc suôn sẻ.

– Xôi gấc: Ngày Tết người dân thường tránh màu trắng, đen. Thay vào xôi đỗ, xôi sen dừa như thường, các bà các mẹ sẽ chọn làm xôi gấc đỏ để cúng gia tiên ngày Tết.

8. Đặt hoa nở trong nhà

Hoa tươi nở rộ trong nhà tượng trưng cho điềm lành và tượng trưng cho sự cát tường, thịnh vượng của mỗi gia đình. Miền Bắc vào dịp Tết có hoa đào, miền Nam lại có sắc hoa mai vàng rực rỡ. Những cánh hoa tươi nở rộ sắc mang đến không khí xuân sắc đầy ắp cho căn nhà ấm áp của bạn.

 9. Vui vẻ với mọi người

nhung-viec-can-lam-ngay-dau-nam-moi

Đầu năm mới, trong tiết xuân tràn đầy, mọi người như gần nhau hơn. Chúng ta dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, cư xử với nhau một cách hòa nhã, vui vẻ, tránh cãi vã, xung đột. Ngày xuân se lạnh, mọi người cùng ngồi quây quần hồi lâu, bên nồi lẩu và vài ly rượu thì thật tuyệt.

Dịp đầu xuân năm mới mỗi người đều mong ước cho bản thân, gia đình, bạn bè và những người bên cạnh sức khỏe, may mắn, an lành. Và hành trình đầu năm mới, Chuyện tiểu đường chúc cho cho quý khách hàng một năm mới thật nhiều sức khỏe và tài lộc.

XEM THÊM:

>> Sự khác biệt giữa Tết xưa và nay

>> Các con giáp sẽ thế nào trong năm mới Nhâm Dần 2022

>> 5 Điều khi làm trong năm mới sẽ mang lại may mắn

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia