Kiến thức tiểu đường

Bệnh tiểu đường tuýp 2 ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào?

Tiểu đường là một bệnh lý phức tạp và có thể xảy ra nhiều biến chứng khác nhau. Vậy nên tuổi thọ của người bệnh bị ảnh hưởng ít hay nhiều còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

1. Bệnh tiểu đường tuýp 2 ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào?

Bệnh tiểu đường loại 2 thường xuất hiện khá muộn, khi chúng ta bắt đầu bước qua tuổi trung niên. Đây thường là kết quả của thói quen lối sống không lành mạnh, béo phì và cả yếu tố gen. Căn bệnh này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, có nhiều biến chứng khó lường. Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người bệnh tiểu đường là các vấn đề tim mạch. Tuy nhiên, không có thống kê xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng đến tuổi thọ. Bạn càng kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, thì nguy cơ mắc các bệnh liên quan càng thấp, sức khỏe sẽ càng được đảm bảo hơn.

Một báo cáo năm 2010 từ Vương quốc Anh ước tính rằng bệnh tiểu đường loại 2 làm giảm tuổi thọ lên đến 10 năm, trong khi bệnh tiểu đường loại 1 giảm trung bình ít nhất 20 năm. Năm 2012, Canada cũng công bố một nghiên cứu, tính toán tác động của bệnh tiểu đường đối với tuổi thọ trong 55 năm. Họ phát hiện ra rằng căn bệnh này gây ra tình trạng giảm trung bình 6 năm tuổi ở nữ giới và 5 năm ở nam giới bị bệnh so với người bình thường

Như vậy, dù chúng ta không thể đưa ra con số chính xác nhưng có thể thấy ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến tuổi thọ là điều chắc chắn xảy ra.

benh-tieu-duong-tuyp-2-anh-huong-den-tuoi-tho-nhu-the-nao

2. Có thể cải thiện ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến tuổi thọ hay không?

Câu trả lời cho vấn đề này là có. Tất cả các chuyên gia đều cho biết rằng, người bệnh tiểu đường có thể sống lâu, sống khỏe hơn nhờ vào việc điều trị hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở đó, các nghiên cứu cũng đã được thực hiện để chứng minh cho điều này.

Vào năm 2015, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England kết luận rằng những yếu tố sau đây có thể làm giảm nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2:

– Chẩn đoán sàng lọc bệnh sớm.

– Sử dụng thuốc phù hợp và hiệu quả.

– Nhận thức tốt hơn, thói quen sống lành mạnh.

Theo đó, người chưa được chẩn đoán bệnh tiểu đường nên khám sáng lọc sớm nếu như có bất kỳ biểu hiện liên quan đến bệnh. Việc phát hiện sớm sẽ giúp bác sĩ định hình được hướng điều trị hiệu quả, cũng như phòng ngừa biến chứng từ xa. Bên cạnh tác động hóa dược, sức khỏe nền tảng của người bệnh cũng rất quan trọng. Sức khỏe tốt đến từ thói quen sống lành mạnh vừa làm tăng hiệu quả điều trị, vừa giảm thiểu các nguy cơ biến chứng bệnh khác.

benh-tieu-duong-tuyp-2-anh-huong-den-tuoi-tho-nhu-the-nao

3. Đề phòng những yếu tố tăng nguy cơ biến chứng và từ vong do bệnh tiểu đường

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, cũng sẽ có những yếu tố tiêu cực khiến tuổi thọ của người bệnh bị rút ngắn và tăng nguy cơ tử vong. Vậy nên, nhưng ai đang mắc bệnh tiểu đường cần chú ý những vấn đề sau:

Lượng đường trong máu cao: Lượng đường trong máu cao không được kiểm soát gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và góp phần phát triển các biến chứng, tăng nguy cơ tử vong.

Cao huyết áp: Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), 71% những người mắc bệnh tiểu đường có huyết áp cao. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc biến chứng thận, đột quỵ, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác.

Rối loạn lipid-máu: Theo ADA, 65% những người mắc bệnh tiểu đường có chỉ số “lipoprotein mật độ thấp” (LDL) ở mức cao, hoặc mức cholesterol xấu, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu. 

Hút thuốc: Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, cũng như tăng nguy cơ tử vong chung do các bệnh khác, chẳng hạn như ung thư.

benh-tieu-duong-tuyp-2-anh-huong-den-tuoi-tho-nhu-the-nao

Là bệnh mãn tính nguy hiểm và có nguy cơ biến chứng cao, tiểu đường ảnh hưởng khá nhiều đến tuổi thọ của người bệnh. Tuy nhiên, ảnh hưởng ít hay nhiều còn phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả điều trị và lối sống của người bệnh. Vậy nên, cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho người mắc bệnh tiểu đường chính là chẩn đoán sàng lọc bệnh sớm, kiểm soát đường huyết tốt, sống lành mạnh và hạn chế tối đa có yếu tố gây hại cho sức khỏe.


XEM THÊM:

>> Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa? Làm thế nào để hạ đường huyết?

>> Tác hại tiểu đường đối với cơ thể người bệnh

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia